Hủy
Kinh Doanh

Thặng dư đường toàn cầu sẽ giảm do Brazil tăng sản xuất ethanol

Thứ Năm | 16/05/2013 11:45

Nhu cầu tăng từ ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học của Brazil sẽ làm giảm thặng dư đường thế giới.
 

Công ty Copersucar của Brazil chỉ bán được 1/3 số mía trồng cho ngành công nghiệp đường, mức thấp nhất trong lịch sử. Do vậy, công ty đã chuyển sang bán mía cho cho ngành công nghiệp sản xuất ethanol trong bối cảnh giá đường giảm và chính phủ Brazil dành ưu đãi cho việc này, Giám đốc điều hành Paulo Roberto de Souza cho biết tại Hội nghị đường và ethanol Datagro.

Brazil bắt buộc tăng lượng ethanol trong hỗn hợp nhiên liệu từ 20 lên 25% từ ngày 1/5. Nước này cũng giảm thuế để thúc đẩy tiêu thụ trong tháng, và tăng giá xăng dầu hồi đầu năm nay.

Nhiều nhà đầu tư đường hy vọng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học của Brazil sẽ khiến việc xuất khẩu đường thô chậm lại và giá tăng.

Giá đường hợp đồng sôi động nhất trên sàn ICE đã giảm xuống dưới 17 cent/pound hôm 15/5, lần đầu tiên trong gần ba năm, do dự đoán thị trường sẽ thừa cung lớn do Brazil được mùa mía. Brazil là nước sản xuất đường lớn nhất thế giới.

Copersucar dự định dành 42% lượng mía của vụ mùa năm nay để sản xuất đường, tức sẽ có 135 triệu tấn đường được sản xuất. Con số này giảm so với mức 49% của vụ đông xuân năm ngoái, do nhu cầu sản xuất ethanol cao hơn.

Hội nghị Datagro dự báo thặng dư toàn cầu là 10,24 triệu tấn trong năm 2012-2013 (đến 30/9), và sẽ giảm xuống còn 6,2 triệu tấn trong niên vụ tiếp theo chủ yếu là do nhu cầu sản xuất ethanol đang phát triển.

Nếu không giảm thặng dư, một số thương nhân cho biết hy vọng giá đường thế giới sẽ còn giảm xuống 16 cent/pound

Nguồn Reuteurs/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới