Hủy
Kinh Doanh

Thành lập Văn phòng Quốc gia Viện Nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam

Thứ Sáu | 28/11/2014 07:44

Đây là Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế đầu tiên được Chính phủ Việt Nam chính thức công nhận.
 

Trong khuôn khổ hội thảo “Tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững phục vụ xây dựng nông thôn”, ngày 27/11 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát và TS.Robert Zeigler – Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) đã ký kết Biên bản thỏa thuận thành lập Văn phòng quốc gia của Viện nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam.

Đây là Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế đầu tiên được Chính phủ Việt Nam chính thức công nhận với kỳ vọng sẽ là nơi hỗ trợ giao lưu giữa các nhà khoa học của Việt Nam với các chuyên gia của IRRI, thực hiện chiến lược ngành lúa gạo Việt Nam.

Trước đó, Bộ NN&PTNT và IRRI đã cùng thảo luận và thống nhất các chương trình, chiến lược hợp tác tổng thể hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành sản xuất lúa gạo, trở thành lĩnh vực quan trọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế toàn diện ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã bày tỏ lòng cảm ơn đến sự quan tâm hỗ trợ tái cấu trúc ngành lúa gạo thời gian qua của các chuyên gia đến từ IRRI. Theo đó, hiện hơn 80% giống lúa được gieo trồng tại khu vực ĐBSCL có nguồn gốc từ các nghiên cứu và chọn lựa của IRRI.

Với 10 triệu hộ nông dân sinh sống ở khu vực nông thôn và khoảng 70% dân số tham gia sản xuất nông nghiệp, hiện nay ngành lúa gạo chiếm gần một nửa giá trị trong ngành. Do đó tiến trình tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng gia tăng giá trị có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện thu nhập của người trồng lúa, nâng cao giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp.

“Ngành lúa gạo Việt Nam cần có sự chuyển biến mạnh hơn về chất để đem lại thu nhập cao, tạo việc làm cho nông dân một cách bền vững, đồng thời đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển ngành nông nghiệp và nền kinh tế. Việc ký Biên bản thỏa thuận thành lập Văn phòng của Viện nghiên cứu lúa quốc tế tại Việt Nam hôm nay khẳng định quyết tâm và cam kết giữa Chính phủ và Viện trong hợp tác tái cấu trúc ngành lúa gạo nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung”, Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ.

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới