Hủy
Kinh Doanh

Thị trường ô tô tải Việt: Có dễ chinh phục ?

Thứ Hai | 09/11/2015 14:43

Vì sao doanh số xe tải Trung Quốc lại rơi từ 7.073 trong tháng 6 xuống còn vỏn vẹn 1.509 vào tháng 9 vừa qua?
 

Khi nói tới thị trường ô tô Việt Nam, hầu hết mọi người thường nghĩ đến phân khúc xe hơi và bỏ qua những dòng xe tải, xe đầu kéo... Dường như thị trường xe tải có vẻ ít sôi động hơn so với dòng xe hơi. Thực tế thì sao?

Nhu cầu tăng

Phân khúc xe tải hiện nay đang chiếm tỉ lệ lớn trên thị trường và thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, vận tải hàng hóa, công nghiệp nặng, xây dựng, khai khoáng, đặc biệt là xe tải nặng để vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, vận chuyển đường trường.

Thi truong o to tai Viet: Co de chinh phuc ?
Nhu cầu sử dụng xe tải trong lĩnh vực vận chuyển ngày càng tăng cao

Nhiều đơn vị trong nước và các công ty liên doanh đang sản xuất và lắp ráp nhiều loại xe vận tải hạng nhẹ, trung và nặng. Thế nhưng Việt Nam vẫn phải nhập khẩu. Lý giải điều này, do xe Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là có chất lượng tốt, nhưng giá cao. Trong khi xe Trung Quốc chất lượng không bằng nhưng giá rẻ, hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng trong nước hơn. Theo giới kinh doanh, xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải nặng và trung bình, xe đầu kéo, xe chuyên dụng.

Việc số lượng xe tải có mặt ồ ạt tại thị trường Việt Nam được giới chuyên gia nhân định là do Bộ GTVT siết chặt tải trọng làm cho nhu cầu mua xe tăng lên đáng kể, ngoài ra còn do Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN-Trung Quốc có hiệu lực từ đầu năm 2015 với thuế xuất nhập khẩu ô tô tải về 0% dẫn tới xe từ Trung Quốc về nước tăng nhanh. Đồng thời, qui trình đăng kiểm xe nhập của Trung Quốc cũng nhanh và ít tốn chi phí hơn so với các hãng xe lắp ráp trong nước.

Thế nhưng, chất lượng lại là điểm yếu lớn nhất khiến dòng xe này đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” ở thị trường Việt Nam. Nếu tháng 5, doanh số xe Trung Quốc đạt 7.674, thì tháng 6 lại rơi dần còn 7.073 và cuối cùng rớt xuống con số 1.509 vào tháng 9 vừa qua. Có phải chăng, thị trường xe tải Việt sẽ còn nhiều “biến động”?

Cuộc chiến giành thị phần

Nhìn lại thị trường xe tải trong nước, do các quy định khắt khe hơn về tải trọng làm cho nhu cầu về vận chuyển tăng cao, đồng thời tiêu chí về chất lượng, sự bền bỉ và tính kinh tế cũng ngày càng được khách hàng đặc biệt quan tâm nên các hãng xe đến từ các quốc gia uy tín về chất lượng như Châu Âu, Nhật Bản… đã nhanh chóng tiếp cận được với đông đảo khách hàng tiềm năng, dần dần chiếm thị phần của các hãng xe Trung Quốc. Và Isuzu là một trong số ít nhà sản xuất xe tải và bán tải chuyên nghiệp được khách hàng ưa chuộng bởi việc cung cấp đa dạng các chủng loại xe thương mại chất lượng phù hợp với nhu cầu thị trường.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ 1995 khi nhu cầu xe thương mại còn hạn chế, trải qua chặng đường 20 năm dài xây dựng và phát triển, Isuzu Việt Nam luôn tập trung lắp ráp, nhập khẩu & phân phối sản phẩm thuộc xe thương mại bao gồm xe tải nhẹ, tải trung & tải nặng, xe đầu kéo, chassis nền xe Bus & xe bán tải với sản lượng 8.000 xe/năm. Ngoài ra, Isuzu còn cung cấp dịch vụ bảo hành – sửa chữa & phụ tùng chính hãng thông qua hệ thống Đại lý trải dài khắp đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Đại diện Tập đoàn Isuzu Nhật Bản cam kết sẽ cùng Isuzu Việt Nam tập trung nghiên cứu cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao dịch vụ hậu mãi và tổ chức các khóa huấn luyện tiết kiệm nhiên liệu thường xuyên để đảm bảo sự vận hành tối ưu của tất cả các dòng xe Isuzu tại Việt Nam.

Thi truong o to tai Viet: Co de chinh phuc ?
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 20 năm “vững bước” tại thị trường Việt Nam

Trải qua nhiều giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, Việt Nam đã có nhiều thay đổi khi tham gia vào các hiệp định kinh tế lớn như TPP, AFTA… Đặc biệt, Hiệp định Đối tác Kinh Tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được nhận định trong tương lại sẽ làm tăng tính cạnh tranh cho Việt Nam khi các loại thuế được giảm về 0% sẽ càng là một thách thức cho doanh nghiệp sản xuất trong nước như Isuzu Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho ngành sản xuất trên thế giới khi dẫn đầu bảng xếp hạng “Chỉ số phát triển của các quốc gia mới nổi trong ngành sản xuất”. Chính vì thế, trong thời điểm nhu cầu xe tải đang tăng nhanh như hiện nay, Isuzu Việt Nam và nhiều doanh nghiệp khác đang nắm cơ hội mở rộng và phát triển quy mô kinh doanh của mình tại thị trường Việt.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới