Hủy
Kinh Doanh

Thị trường vàng tuần tới dõi theo chứng khoán, dầu thô và số liệu kinh tế Mỹ

Chủ Nhật | 17/01/2016 10:14

Mọi con mắt trên thị trường vàng tuần tới sẽ dồn vào chứng khoán toàn cầu, giá dầu và xem liệu các thị trường này có tiếp tục lao dốc hay không.
 

Bên cạnh đó, giới đầu tư vàng sẽ tiếp tục theo dõi số liệu kinh tế Mỹ để có thêm manh mối về số lần Fed sẽ nâng lãi suất cũng như xem liệu có thêm sự kiện địa chính trị nào diễn ra hay không.

Phiên cuối tuần 15/1, giá vàng giao tháng 2/2016 trên sàn Comex tăng 16,7 USD, hay 1,6%, lên 1.090,3 USD/ounce, nhưng cả tuần giá vàng vẫn giảm 13,9 USD. Tuy vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá vàng vẫn tăng do tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Kết quả khảo sát Kitco cho thấy, giới đầu tư tiếp tục lạc quan về giá vàng khi phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong số 307 người tham gia khảo sát trực tuyến Kitco, 157 người (chiếm 57%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng, 97 người (chiếm 32%) cho rằng giá giảm và 53 người (chiếm 17%) nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Tương tự, phần lớn các chuyên gia thị trường trong khảo sát Wall Street cũng cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng. Trong số 34 chuyên gia thị trường được liên lạc, 13 người trả lời, trong đó, 8 người (62%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 2 chuyên gia (15%) nhận định giá giảm và 3 người (23%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, nhận định, giới đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi thị trường chứng khoán sau đợt lao dốc vừa qua. Giá vàng phiên cuối tuần 15/1 tăng mạnh nhất 6 tuần khi chỉ số Dow Jones giảm gần 500 điểm. Ông Haberkorn dự đoán giá vàng sẽ duy trì đà tăng trong tuần tới.

Chứng khoán Mỹ mất điểm phần lớn do tình trạng bán tháo của chứng khoán Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá dầu thô giảm xuống dưới ngưỡng 30 USD/thùng cũng là lý do khiến Phố Wall mất điểm.

Giá dầu thô tiếp tục giảm do thừa cung cũng là mối lo ngại của các nhà phân tích khi dự đoán về giá vàng. Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group nhận định, có nhiều lo ngại vì sự sụt giảm của thị trường dầu mỏ sẽ kéo theo sự suy giảm của một loạt các loại hàng hóa khác trên toàn cầu. Dầu thô sẽ vẫn là trọng tâm của các thị trường khác không chỉ đối với vàng.

“Giá dầu rớt xuống dưới dưới 30 USD/thùng báo hiệu nhu cầu tiêu thụ ngày càng giảm, điều này làm chậm sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu”, Charles Nedoss cho biết.

Trong khi đó, Robin Bhar, nhà phân tích tại Societe Generale, bình luận rằng, giới đầu tư và thương nhân sẽ tiếp tục theo dõi số liệu kinh tế Mỹ để tìm mạnh mối xem các nhà hoạch định chính sách Fed sẽ mạnh tay nâng lãi suất đến mức nào trong năm 2016 sau khi lần đầu tiên nâng lãi suất trong phiên họp chính sách hồi tháng 12/2015.

Theo ông Bhar, phiên họp chính sách tháng 1/2016 có lẽ còn quá sớm để Fed tiếp tục nâng lãi suất so chưa có nhiều thông tin kinh tế. Do vậy, giới đầu tư đang cố gắng nhận định xem liệu Fed có nâng lãi suất trong tháng 3 hay không.

Tuần tới, các báo cáo kinh tế chính của Mỹ trong sẽ được công bố gồm Chỉ số giá tiêu dùng và số nhà mới khởi công xây dựng, công bố vào thứ Tư; số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và khảo sát của Fed Philadenphia vào thứ Năm và doanh số bán nhà sẵn có vào thứ Sáu.

Ngoài ra, thị trường cũng sẽ theo dõi xem có sự kiện địa chính trị nào hay không. Đầu năm 2016, giá vàng tăng với tư cách tài sản trú ẩn an toàn khi căng thẳng giữa Arab Saudi và Iran leo thang sau khi Arab Saudi hành quyết một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite, cũng như việc Bắc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới