Hủy
Kinh Doanh

Thị trường việc làm cho công nhân Việt: Đầy hứa hẹn!

Thứ Ba | 20/10/2015 11:30

Số doanh nghiệp nước ngoài muốn tuyển thêm nhân công tại Việt Nam cao gấp 12 lần số doanh nghiệp định cắt giảm, đạt tỷ lệ cao nhất thế giới.
 

Công ty chuyên nghiên cứu về hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu SCM World vừa công bố kết quả khảo sát các công ty quốc tế, để tìm ra những nước đang là mục tiêu cho họ mở rộng hoạt động và tạo thêm việc làm trong ba năm tới.

Theo kết quả khảo sát, phần lớn các công ty này đều muốn tuyển dụng thêm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương hơn bất kỳ nơi nào khác. Trong đó, Trung Quốc là nước được các công ty nhắm đến nhiều nhất.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, rất nhiều công ty cũng muốn cắt giảm số lượng công việc tại Trung Quốc, với tỷ lệ cao hơn cả Ấn Độ, Việt Nam và Mexico.

Theo đó, số lượng công ty nước ngoài tại Trung Quốc dự kiến tuyển thêm nhân công cao gấp 4 lần số có dự định cắt giảm. Trong khi đó, con số này ở Việt Nam và Ấn Độ lần lượt là 11 lần và 9 lần. Điều này đồng nghĩa rằng các công ty đang rất muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Thi truong viec lam cho cong nhan Viet: Day hua hen!
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là nơi có số doanh nghiệp dự định tuyển thêm nhân công mới (màu hồng nhạt) chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với số doanh nghiệp định cắt giảm (màu hồng đậm).

Ông O'Marah, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của SCM World nhận xét rằng xem ra Mexico là nước có lợi nhất so với các nước châu Á khác khi có vị trí địa lý ngay sát cạnh nước Mỹ. Tỷ lệ doanh nghiệp tạo việc làm mới so với doanh nghiệp cắt giảm việc làm ở nước này trong ba năm tới đang đạt mức 8 lần .

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng hiện nhiều công ty cũng đang có xu hướng mở lại nhà máy ở Mỹ (reshoring), với tỷ lệ doanh nghiệp tạo thêm việc làm tại Mỹ cao hơn tỷ lệ cắt giảm việc làm hai lần.

Phân tích sâu hơn, AlixPartners, công ty thực hiện khảo sát xu hướng reshoring và nearshoring (mở nhà máy tại những nước gần với thị trường tiêu thụ), cho biết trong 4 năm qua, tốc độ di dời nhà máy từ các nước khác đến Mexico của các công ty Bắc Mỹ và Tây Âu đã chậm lại rõ rệt.

Còn khảo sát trong năm nay thì cho thấy 55% công ty muốn mở lại nhà máy ở Mỹ, trong khi tỷ lệ muốn mở nhà máy tại Mexico là 31%, giảm từ 49% so với ba năm trước.

Theo ông Foster Finley, Giám đốc điều hành AlixPartners cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do Mexico đang thiếu hụt nguồn nhân công có tay nghề cao. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh và an toàn lao động cũng khiến các công ty lo ngại.

Trường Văn

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới