Hủy
Kinh Doanh

Thông tư 36 - Tín hiệu tốt cho thị trường trong dài hạn

Chủ Nhật | 23/11/2014 14:34

Thông tư 36 thật ra là một thông tư tốt cho thị trường trong dài hạn và các mã cổ phiếu cơ bản tốt sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
 

Trong tuần qua, cả hai chỉ số chính đều có mức sụt giảm khá mạnh. Nguyên nhân là do Thông tư 36/TT-NHNN “Quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động TCTD, chi nhánh NH nước ngoài” có hiệu lực từ ngày 1/2/2015.

Nội dung chủ yếu thay đổi là không cho vay đầu tư kinh doanh cổ phiếu quá 5% vốn điều lệ và ngân hàng cho vay phải có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Hiện tại, vẫn khó có thể tính toán những ảnh hưởng của riêng việc thay đổi này nhưng tâm lý nhà đầu tư chung đang khá lo lắng. Tuy nhiên, cần nhìn nhận là thông tư này đang giúp cho việc kiểm soát tốt nợ xấu tốt trong dài hạn, đặc biệt với việc kinh doanh cổ phiếu.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh 1.140 đồng/lít từ 22/11 như diễn biến chung của giá dầu trên thế giới. Điều này cho thấy sự khó khăn của ngành dầu khí, cao su tự nhiên trong thời gian tới khi diễn biến đang bất lời. Ở chiều ngược lại, “nỗi đau” này lại là “niềm vui” của nhóm các cổ phiếu có nhiên liệu là nhân tố chính đầu vào như vận tải, sản xuất săm lốp, …

Trong ngắn hạn, thị trường đã chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn. Vì vậy, tạm thời nên dừng mua mới, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 50% và quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Đối với nhà đầu tư trung hạn (từ 3 – 6 tháng trở lên) thì đây sẽ là một cơ hội giải ngân mạnh hấp dẫn cho một chu kỳ sóng mới đối với thị trường khi Thông tư 36 thật ra là một thông tư tốt cho thị trường trong dài hạn và các mã cổ phiếu cơ bản tốt sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đối với thông tư này. Một số mã cơ bản tốt đáng chú ý: HUT, PPI, KBC, SCL, JVC, HSG, SSI, BSI.

 

Đinh Minh Trí
 

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới