Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng họp liên bộ, bàn ứng phó giá dầu giảm

Thứ Sáu | 23/01/2015 09:45

Các giải pháp ứng phó sẽ được báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối tháng này.
 

Chiều tối 22/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp tổ công tác liên bộ về giải pháp quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô, trước những tác động của giá dầu thế giới giảm đối với kinh tế Việt Nam trong năm 2015.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Công Thương và lãnh đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã thảo luận các kịch bản về việc giá dầu thế giới giảm đối với thu ngân sách nhà nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng và sản lượng khai thác dầu thô của Việt Nam.

Kiên định các mục tiêu vĩ mô

Các thành viên của tổ công tác liên bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô đã đưa ra các kịch bản về giá dầu và tác động của việc giảm giá dầu thô đối với nền kinh tế. Các giải pháp đưa ra sẽ được báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào cuối tháng này.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh qua tình hình kinh tế - xã hội nói chung và kinh tế vĩ mô trong tháng 1/2015 tiếp tục tiến triển khả quan, tích cực.

Tuy nhiên, nổi lên vấn đề là tình hình giá dầu thế giới giảm và diễn biến khó lường tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Tình hình này đặt ra yêu cầu đối với công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô là phải bám sát tình hình, đưa các kịch bản và giải pháp tổng thể, đảm bảo diễn biến và việc giá dầu thô giảm thấp không tác động đến các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra cho năm 2015.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra cho năm 2015, trong đó phấn đấu tăng trưởng GDP là 6,2%. Điều hành lạm phát khoảng 5% như chỉ tiêu đã đề ra; đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến của lạm phát, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phải đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước và không điều chỉnh tổng thu, tổng chi ngân sách của năm 2015.

Thủ tướng cho biết, theo các phương án và tính toán mà tổ công tác liên bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô đưa ra thì mức hụt thu ngân sách không đáng lo ngại như dự báo trước đây, kể cả kịch bản giá dầu thế giới xuống mức 40 USD/thùng.

Về định hướng điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu điều hành hợp lý giá xăng dầu bán lẻ trong nước trên tinh thần so sánh với mặt bằng giá bán lẻ các nước trong khu vực nhằm chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới; đảm bảo lợi ích của đất nước, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về vấn đề giá cước vận tải, Thủ tướng yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ liên quan họp bàn và đưa ra giải pháp và chỉ đạo giảm giá cước vận tải. Thủ tướng yêu cầu phải giảm giá cước dịch vụ vận tải trước Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015.

Khai thác dầu không để lỗ

Về khai thác dầu thô, Thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch được giao. Tuy nhiên, tập đoàn cần bám sát tình hình giá dầu thô trên thị trường thế giới để điều hành việc khai thác dầu thô trên nguyên tắc không để lỗ và hạch toán cụ thể đến từng mỏ.

Về giá điện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường. Tuy nhiên, các Bộ liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vào sau Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu EVN chỉ đạo ngay việc rà soát để giảm mạnh chi phí giá điện nhằm giảm giá thành, nhất là vấn đề giảm hao hụt điện năng và tăng năng suất lao động. Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm 2015, EVN phải tạo ra được chuyển biến và có con số cụ thể và công bố công khai việc giảm chi phí giá thành sản xuất điện.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tổ công tác liên bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô cần quan tâm tới một số vấn đề cần có nghiên cứu, đánh giá và đưa ra giải pháp để Chính phủ xem xét trong chỉ đạo, điều hành.

Cụ thể là vấn đề tác động đối với kinh tế Việt Nam khi Việt Nam tham gia đầy đủ các hiệp định thương mại tự do và hội nhập hoàn toàn vào Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015; đánh giá những tác động đối với thị trường phân phối, bán lẻ khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu; vấn đề về nợ công và việc thực hiện điều chỉnh giá một số dịch vụ công.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới