Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản

Thứ Sáu | 13/12/2013 16:05

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.
 

Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng nay (13/12) tại Tokyo,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidenren). Đây là Liên đoàndoanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản hiện nay với trên 1.600 thành viên bao gồm 1.300 công ty lớn nhấtNhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếpông Yoneikura Hiromasa, Chủ tịch Liên đoànKinh tế Nhật Bản

Tiếp ông Yoneikura Hiromasa, Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt-Nhật trong 40 năm qua liên tục có những bước pháttriển hết sức tốt đẹp, sôi động và toàn diện, đỉnh cao là việc hai nước đã chính thức thiết lập mốiquan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2009.

Nhật Bản là nhà cung cấp ODA lớn nhất, chiếm khoảng trên 30% tổng ODA của Việt Nam với mức 200 tỷYên/năm; đầu tư FDI của Nhật Bản cũng nhiều nhất với với hơn 34,5 tỷ USD tổng vốn đăng ký. Nhật Bảncũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với tổng kim ngạch song phương lên đến trên 24,6tỷ USD trong năm ngoái và năm nay có khả năng đạt trên 25 tỷ USD.

Thủ tướng nêu rõ: Hai nước đã ký kết nhiều Hiệp định quan trọngnhư: Hiệp định Đối tác kinh tế Việt-Nhật, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránhđánh thuế hai lần và đặc biệt là đang đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương(TPP). Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để hai nước tiếp tục thúc đẩymạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Đánh giá cao vai trò của Keidanren trong việc thúc đẩy quan hệ giữahai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng các hoạt động thông qua Kênh đối thoại phối hợp với BộKH-ĐT cũng như tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội phát triển thương mại, đầu tư tạiViệt Nam cần được thực hiện hàng năm với tần suất nhiều hơn.

Thủ tướng mong muốn Keidanren phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng của Việt Nam trong thựchiện Giai đoạn V Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản cũng như Chiến lược Công nghiệp hóa trong khuônkhổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời đề nghị Keidanren hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực;hỗ trợ các doanh nghiệp của Nhật Bản sang tìm kiếm cơ hội, đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao chương trình "ba mũi tên" hay còn gọi là chính sách Abenomics kích thíchkinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Nhật Bản.

Vui mừng được diện kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Tokyo, Chủtịch Yoneikura Hiromasa khẳng định: Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản sẽ nỗ lực hiện thực hóa các đề nghịcủa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợicho các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thếmạnh của Nhật Bản như: năng lượng, điện tử, xây dựng kết cấu hạ tầng, chế biến nông sản,...

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các doanhnghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ông Tanaka Akihiko- Chủ tịch Cơ quanhợp tác quốc tế Nhật Bản JICA…/.

Thành Chung-Liên Sơn/VOV- từ Tokyo

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới