Hủy
Kinh Doanh

Thụy Điển sẽ trưng cầu dân ý cấm ngân hàng trung ương bán vàng

Thứ Sáu | 19/04/2013 10:20

Thụy Điển sẽ trưng cầu dân ý về cấm ngân hàng trung ương bán vàng dự trữ và buộc phải duy trì ít nhất 20% dự trữ ngoại hối là vàng.
 

Theo khẩu hiệu “Cứu lấy vàng của Thụy Điển” do các thành viên đảng Nhân dân bảo thủ của nước này đề xướng, ngân hàng trung ương Thụy Điển sẽ phải thu hồi vàng dự trữ gửi ở nước ngoài về nước.

Theo luật pháp Thụy Điển, ý tưởng nếu nhận được hơn 100.000 chữ ký có thể được đem trưng cầu dân ý. Thực tế, chiến dịch này đã nhận được hơn 106.000 chữ ký.

Cộng hòa Síp hồi tuần trước nhất trí bán khoảng 400 triệu euro vàng dự trữ để phục vụ kế hoạch bình ổn tài chính công. Thông tin này khiến giá vàng lao dốc do lo ngại Síp sẽ tạo tiền lệ để các nước khác trong eurozone làm theo.

Các chính phủ eurozone đều duy trì một tỷ lệ lớn vàng trong kho dự trữ ngoại hối, trong đó, ngân hàng trung ương Italia dự trữ 2.451 tấn, tương đương hơn 70%, Bồ Đào Nha giữ 383 tấn, tương đương 90%.

Tại Thụy Điển, nhiều người phản đối ý tưởng bán vàng dự trữ với mức giá thấp sẽ khiến Thụy Điển mất hàng tỷ franc. Tính đến cuối tháng 2 vừa qua, giá trị vàng dự trữ của Thụy Điển là 49,5 tỷ franc.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới