Hủy
Kinh Doanh

Toàn bộ hệ thống bán lẻ của Parkson sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng

Thứ Tư | 25/11/2015 15:01

Báo cáo kết quả quý mới nhất của Parkson ghi nhận khoản lỗ của nhiều chi nhánh tại châu Á, cũng như sụt giảm lợi nhuận tại sân nhà Malaysia.
 

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý I theo năm tài chính mới, tập đoàn Parkson Holdings Bhd hiện đang có khoản lỗ hoạt động kinh doanh lến tới 25 triệu RM (Ringgit Malaysia), tương đương gần 6 triệu USD.

Báo cáo của Parkson gửi lên sàn chứng khoán Bursa Malaysia cho biết lợi nhuận của công ty đã tăng lên mức 15 triệu USD trong quý mới đây, tăng lên gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này chủ yếu đến từ việc bán lại cổ phần 30% trong công ty con Parkson Hà Nội với giá 32,5 triệu USD.

Dù doanh thu của Parkson cũng tăng 10% lên mức 222,3 triệu USD, nhưng nhìn chung thì kết quả hoạt động kinh doanh trên toàn hệ thống, nhất là mảng bán lẻ, không mấy khả quan trong năm nay. Đại diện của công ty cho biết bộ phận bán lẻ bị thua lỗ gần 6 triệu USD mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu là 8%, do nguyên nhân vĩ mô là niềm tin của người tiêu dùng Đông Nam Á sụt giảm. Trong khi đó hoạt động kinh doanh bất động sản và các lĩnh vực khác của công ty chỉ mang lại có 64.000 USD lợi nhuận.

Được biết, hoạt động bán lẻ của Parkson tại Malaysia, vốn có tổng cộng 42 trung tâm, ghi nhận doanh thu bình quân của một trung tâm (SSS) sụt giảm 15%. Báo cáo năm 2014 của Parkson được công bố vào tháng 6 vừa qua cũng cho thấy mức SSS giảm 4,5%. Nguyên nhân của điều này la do hoạt động mua sắm đi xuống sau khi chính phủ tăng thuế tiêu dùng, cộng với sự suy yếu của đồng tiền Ringgit.

Trong quý mới đây, lợi nhuận từ hoạt động bán lẻ tại Malaysia giảm 59,2%, xuống còn 2,6 triệu USD. Các chi nhánh tại nước ngoài còn có kết quả kém hơn nữa, và gần như toàn bộ đều đang bị lỗ.

Chi nhánh của Parkson tại Trung Quốc với 60 cửa hàng đã ghi nhận khoản lỗ 7,8 triệu USD, so với mức lợi nhuận 3,9 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

"Các chi nhánh tại Trung Quốc thua lỗ trong quý này chủ yếu là do mức tăng trưởng doanh số bán hàng sụt giảm, cộng với có nhiều chi phí phát sinh trong quá trình công ty triển khai và mở rộng các dự án mới", phía Parkson cho biết.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của công ty tại Việt Nam và Myanmar cũng không tiến bộ hơn là mấy khi lỗ tới 0,71 triệu USD, có giảm 4,1% so với mức lỗ trước đây. Hoạt động của Parkson tại Indonesia lỗ 126.000 USD sau khi đạt lãi 73.000 USD vào năm ngoái.

Đặc biệt, hoạt động kinh doanh của Parkson tại Hà Nội đã phải đóng cửa do tình trạng thua lỗ kéo dài. 

Tuệ Nghi

Nguồn The Star


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới