Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 3/4

Thứ Năm | 03/04/2014 11:21

Sản xuất lúa gạo ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm mặn. Lào mong muốn được xuất khẩu gạo sang Brunei
 

Giá gạo thế giới ngày 3/4
Gao Gafin
Nguồn: Oryza

Lào mong muốn được xuất khẩu gạo sang Brunei

Lào cho biết đã sẵn sàng để xuất khẩu gạo cho Brunei và đã mời các quan chức của Bộ Tài chính Brunei tiến hành một nghiên cứu khả thi tại Lào.

Đại sứ Lào tại Brunei đã đề nghị một trao đổi thương mại, theo đó Lào có thể đổi các hàng hoá như gạo và đồ nội thất để đổi lấy dầu mỏ và khí đốt từ Brunei.

Lào sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn gạo, hầu hết được tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên , Lào đặt mục tiêu tăng sản lượng gạo thêm khoảng 1 triệu tấn và trở thành một nước xuất khẩu gạo vào năm 2015 khi FTA được thực hiện ở Đông Nam Á .

Hiện nay , Brunei nhập khẩu khoảng 50.000 tấn gạo hàng năm , trong đó gạo Thái Lan chiếm khoảng 95%. Brunei cho biết muốn giảm sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất và có kế hoạch mua gạo từ Campuchia, Lào và Việt Nam.

Thuế nhập khẩu cao gây tổn thất doanh thu cảng Nigeria

Trưởng Hiệp hội khai thác cảng biển Nigeria ( STOAN ) cho biết doanh thu của các dịch vụ Hải quan Nigeria (NIS), nhà khai thác cảng , công nhân cảng và các cảng Nigeria Authority (NPA) đã giảm do tăng thuế nhập khẩu gạo theo chính sách mới của chính phủ.

Trưởng Hiệp hội STOAN cho biết mức thuế nhập khẩu gạo 110% đã khiến doanh thu giảm khoảng 1,8 tỷ USD và khoảng 485 triệu USD kể từ đầu năm tới nay. Bà cho biết khoảng 150 chuyến hàng gạo (khoảng 600.000 tấn gạo) đã được chuyển hướng đến các cảng của các nước láng giềng như Benin, Cameroon , Ghana và Togo trong 3 tháng đầu năm 2014 do chính sách thuế nhập khẩu cao của chính phủ. Gần đây, Benin giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 7%, trong khi Cameroon giảm thuế nhập khẩu gạo từ 10% xuống 0%. Báo cáo nói rằng một số nhà nhập khẩu gạo ở Nigeria vận chuyển gạo của họ sang các nước lân cận để tránh mức thuế cao và sau đó mang gạo qua biên giới.

Trưởng STOAN nói rằng thuế nhập khẩu gạo cao đã làm hại nhiều hơn lợi cho nền kinh tế Nigeria và hối thúc chính phủ sớm đảo ngược chính sách. Theo các chuyên gia, mức thuế cao khuyến khích thương nhân buôn lậu gạo vào nước này.

Nigeria hiện đang nhập khẩu gần 3 triệu tấn gạo/năm do gạo sản xuất trong nước khoảng 2,7 triệu tấn là không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của cả nước khoảng 6 triệu tấn, theo USDA .
Sản xuất lúa gạo ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm mặn

Hàng ngàn ha trồng lúa trong khu vực ĐBSCL đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn.

ĐBSCL chiếm khoảng 50% tổng sản lượng gạo của Việt Nam với khoảng 28 triệu tấn và khoảng 90% kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn. Tuy nhiên , nhiều khả năng vụ lúa năm nay sẽ thất thu do tình trạng thiếu nước và tăng độ mặn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến cáo nông dân tránh trồng năm nay, nhưng hầu hết nông dân vẫn tiến hành với trồng. Các quan chức cho biết năng suất lúa trung bình có thể giảm xuống khoảng 30-40% do nhiễm mặn. Độ mặn đã tăng lên trong năm nay do xâm nhập mặn từ biển vào sông.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới