Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 14/11

Thứ Tư | 14/11/2012 10:25

Để kiềm chế giá gạo tăng mạnh mùa lễ hội, chính phủ Ấn Độ phê duyệt kế hoạch bán 500.000 tấn gạo và 500.000 tấn lúa mỳ từ kho dự trữ.
 

Giá gạo thế giới ngày 13/11
gao

Chính phủ Ấn Độ bán ra 500.000 tấn gạo

Dưới áp lực phải kiềm chế giá gạo nội địa tăng mạnh trong mùa lễ hội, chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt kế hoạch bán 500.000 tấn gạo và 500.000 tấn lúa mỳ từ kho dự trữ ra thị trường. Ủy ban kinh tế nội các nước này cho biết, việc bán gạo và lúa mỳ ra sẽ tăng nguồn cung và bình ổn giá hai mặt hàng này trên thị trường mở.

Giá lương thực tăng mạnh tại Ấn Độ trong vài tháng qua khi giá xăng dầu nước này gần đây tăng tới 14% do chính phủ ngừng trợ cấp. Chỉ số giá tiêu dùng CPI nước này tăng mạnh gần 10% trong tháng 10, trong đó giá gạo và lúa mỳ tăng trung bình 11,82%.

Thái Lan xúc tiến thành lập liên minh gạo

Nội các Thái Lan đã chấp thuận đề xuất của Bộ Thương mại nước này về phát triển quan hệ đối tác buôn bán gạo với các nước láng giềng, nhằm mục đích bình ổn giá gạo quốc tế.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho biết đề xuất của Bộ Thương mại bao gồm việc thiết lập một liên minh gạo với các nước láng giềng; quan chức chính phủ các nước Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam cùng các đại diện của Ủy ban Hợp tác lúa gạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hiệp hội buôn bán lúa gạo sẽ họp để thảo luận về những vấn đề liên quan.

Thái Lan hy vọng rằng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các chính phủ và các doanh nghiệp, một khu vực buôn bán gạo sau khi được thành lập sẽ giúp ổn định giá gạo trên thị trường quốc tế, thúc đẩy an ninh lương thực trong khu vực, đồng thời ngăn chặn hoạt động buôn lậu gạo từ các nước láng giềng.

Dự trữ gạo Philippines còn 2 triệu tấn, giảm 27% so với năm ngoái

Tổng cục thống kê nông nghiệp Philippines cho biết, tổng lượng gạo dự trữ của Philippines tính đến ngày 1/10/2012 đạt 2 triệu tấn, giảm 27% so với mức dự trữ 2,74 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, so với tháng trước, dự trữ gạo nước này đã tăng gần 40%, hầu hết do gạo từ vụ thu hoạch mới được nhập vào kho các hộ gia đình.

Cơ quan thống kê cho biết, tổng lượng gạo dự trữ hiện tại đủ cho nước này tiêu thụ trong vòng 58 ngày.

Sản lượng lúa gạo của nước này trong quý IV ước đạt 6,49 triệu tấn (khoảng 4 triệu tấn gạo).

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới