Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 21/11

Thứ Tư | 21/11/2012 10:10

FAO dự báo, năm 2013 Thái Lan sẽ lấy lại vị trí xuất khẩu gạo số 1 với 8 triệu tấn. Ấn Độ đứng thứ hai và Việt Nam đứng thứ ba.
 

Giá gạo thế giới ngày 20/11

Các dự báo mới của FAO về thị trường gạo năm 2013

Trong báo cáo mới nhất của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) về triển vọng thị trường gạo năm tới, dự báo giao dịch gạo toàn cầu năm 2013 sẽ tăng nhẹ so với năm nay lên 37,5 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo năm tới sẽ tăng nhẹ chủ yếu do Thái Lan dự trữ nhiều gạo năm nay và có thể xả hàng ra trong năm tới, triển vọng mùa màng Ấn Độ tốt.

Về những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới năm tới, FAO dự báo, Thái Lan sẽ lấy lại vị trí xuất khẩu gạo số 1 với 8 triệu tấn. Ấn Độ đứng thứ hai với 7,7 triệu tấn và Việt Nam đứng thứ ba với 7,6 triệu tấn.

Về những quốc gia nhập khẩu, FAO dự báo Nigeria sẽ là nước nhập khẩu nhiều gạo nhất thế giới với 2,6 triệu tấn, Trung Quốc đứng thứ hai với 2,3 triệu tấn, Indonesia và Iran cùng đứng thứ 3 với 1,5 triệu tấn.

Các nhà xay xát gạo Nigeria phản đối nhập khẩu gạo

Các nhà xay xát gạo Nigeria phản đối việc nhập khẩu gạo bất chấp việc sản lượng gạo trong nước thiệt hại 40% do lũ lụt tháng trước. Họ cho rằng, dù sản lượng trong nước giảm mạnh, nước này cũng không nên ồ ạt nhập khẩu gạo vì điều này trái với mục tiêu tự túc gạo của chính phủ Nigeria vào năm 2017.

Đợt lũ lụt hồi tháng 10 đã ảnh hưởng đến 1 triệu ha cánh đồng lúa tại Nigeria. Ước tính khoảng 1,5 triệu tấn lúa (tương đương 1 triệu tấn gạo) sẽ bị thiệt hại do lũ.

Tuy nhiên, các nhà xay xát gạo nước này cho rằng chính phủ không nên khuyến khích nhập khẩu gạo. Họ cho rằng lượng gạo dự trữ nước này vẫn đủ để cung cấp cho nhu cầu nội địa trước mùa lễ hội. Chủ tịch Hiệp hội các nhà xay xát gạo Nigeria cho biết, trong nước hiện còn khoảng 600.000 tấn gạo và vụ thu hoạch sắp tới sẽ cung cấp thêm khoảng 500.000 tấn gạo nữa.

Các nhà xay xát gạo đã thúc giục chính phủ áp dụng thuế nhập khẩu gạo cao vào đầu năm tới nhằm khuyến khích sản xuất trong nước và thực hiện mục tiêu tự túc gạo năm 2017.

Hàng năm, Nigeria sản xuất 2,7 triệu tấn gạo và phải nhập khẩu thêm khoảng 2,5 triệu tấn mới đủ phục vụ nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 5 triệu tấn.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới