Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 22/11

Thứ Năm | 22/11/2012 11:01

Hôm qua 21/11 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ tăng cường giao dịch gạo hai nước.
 

Giá gạo thế giới ngày 21/11
gao

Thái Lan và Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ tăng cường giao dịch gạo hai nước

Hôm qua 21/11 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan và Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ tăng cường giao dịch gạo hai nước. Tuy nhiên, chưa có hiệp định mua bán gạo cụ thể nào được ký hết. Mọi điều khoản về số lượng, giá cả sẽ được hai bên đàm phán khi nào Trung Quốc cần mua gạo Thái Lan.

Đầu tháng này, chính phủ Thái Lan cho biết, Trung Quốc có thể tăng nhập gạo Thái Lan lên 5 triệu tấn trong vòng từ 2013-2015.

Chuyên gia cho biết, biên bản ghi nhớ này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước khi Thái Lan đã dự trữ được một lượng gạo khổng lồ sau chương trình thế chấp và chịu áp lực phải xả bớt lượng gạo này. Trong khi đó, nhu cầu gạo Trung Quốc tăng lên đáng kể năm nay do giá gạo nội địa cao.

Trong báo cáo mới của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Trung Quốc được dự báo sẽ là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới năm nay với 2,6 triệu tấn, sang đến năm 2013, dự kiến nước này nhập 2,3 triệu tấn.

Indonesia đặt mục tiêu thặng dư 10 triệu tấn gạo năm 2014

Hiện tại, Indonesia sản xuất khoảng 36 triệu tấn gạo/năm, nhưng phải nhập khẩu thêm khoảng 1,5 triệu tấn để đảm bảo mức dự trữ yêu cầu.

Tuy nhiên, Indonesia cho biết hiện tại nguồn cung nước này đã đạt thặng dư 5 triệu tấn gạo và muốn tăng lượng gạo thặng dư lên gấp đôi là 10 triệu tấn vào năm 2014.

Myanmar sẽ xuất khẩu 500.000 tấn gạo sang Indonesia

Myanmar sẽ xuất khẩu khoảng 500.000 tấn gạo sang Indonesia theo một biên bản ghi nhớ ký giữa hai bên trong Hội nghị thượng đỉnh Asean tổ chức vào ngày 17/11 tại Campuchia. Nguồn tin địa phương cho biết, Myanmar sẽ xuất khẩu gạo chất lượng cao.

Hiệp hội Gạo Myanmar cho biết biên bản ghi nhớ này đánh dấu một bước ngoặt trong những nỗ lực tăng thị phần xuất khẩu gạo của Myanmar trong Asean.

Myanmar sản xuất khoảng 10 triệu tấn gạo/năm và xuất khẩu khoảng 750.000 tấn gạo. Nước này đang nỗ lực tăng lượng gạo xuất khẩu lên 3 triệu tấn vào năm 2017.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới