Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 4/8

Thứ Bảy | 04/08/2012 09:44

Việt Nam mới hoàn thành gần 50% kế hoạch mua tạm trữ, Ấn Độ đối mặt với hạn hán.
 

Giá gạo thế giới phiên ngày 3/8

Việt Nam đã mua tạm trữ 250.000 tấn gạo

Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch mua tạm trữ 500.000 tấn gạo hè thu nhằm hỗ trợ giá. Thủ tướng cũng giao cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phân công các doanh nghiệp thu mua từ ngày 10/7 đến 10/8/2012.

VFA cho biết, sau 3 tuần thực hiện, các doanh nghiệp đã thu mua được 249.000 tấn, hoàn thành gần 50% kế hoạch. Hiện nay, giá gạo Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng 160 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái Lan.

Ấn Độ đứng trước nguy cơ hạn hán

Lượng mưa tại Ấn Độ hiện thấp hơn 20% so với mức trung bình và dự kiến không thể phục hồi trong tháng 8 khi hiện tượng El Nino đang tràn lan khắp các nước.

Do không có mưa để gieo hạt, diện tích gieo trồng tại Ấn Độ hiện thấp hơn 3% so với trung bình. Dự kiến sản lượng ngũ cốc (đặc biệt là gạo) và hạt có dầu sẽ giảm khoảng 10-15 triệu tấn.

Nguồn cung gạo phi basmati Ấn Độ từng là nguồn rẻ nhất, tuy nhiên với tình hình thời tiết thay đổi
làm sản lượng giảm, gạo Ấn Độ có nguy cơ tăng giá và giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

Mưa gió mùa không chỉ gây ảnh hưởng đến nước trồng trọt mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thủy điện. Mạng lưới điện Ấn Độ liên tục bị sập trong tuần này khiến gần 700 triệu người không có điện.

Người dân Ấn Độ hiện trông đợi vùng áp thấp phía tây bắc sẽ có thể đem mưa vào trung tâm nước này, nơi đang chịu hạn hán tồi tệ nhất.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới