Hủy
Kinh Doanh

Tổng kết chứng khoán năm 2015: Tăng trưởng thuộc hàng top 5 châu Á

Chủ Nhật | 03/01/2016 18:26

Động lực tăng trưởng giúp thị trường tăng trong năm vừa qua đến rất lớn từ đà tăng của các mã Bluechips như VNM, FPT, BVH, VCB,…
 

Đã có diễn biến khá bất ngờ xảy ra trong tuần chốt năm 2015 khi cả hai sàn đã duy trì nhịp tăng tốt, mặc dù thanh khoản tiếp tục suy giảm. Tính chung cả tuần, VN-Index tăng 2% trong khi HNX-Index đạt mức 2,4%.

Tổng kết năm 2015, có những vấn đề khá đáng chú ý như sau:

+ Chỉ số chính VN-Index đạt mức tăng hơn 6%, mặc dù đây không phải là mức tăng mạnh. Nhưng đặt trong bối cảnh chung một năm khó khăn của thế giới thì đây cũng là một mức tăng khả quan và VN-Index đã lọt vào Top 5 chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất Châu Á trong năm nay.

+ Khối ngoại tiếp tục thể hiện một sự chi phối khá mạnh thị trường khi mua ròng gần 3000 tỷ, mặc dù đây là con số thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Nguyên nhân là do sự lo ngại áp lực phá giá từ đồng nhân dân tệ sẽ tác động ảnh hưởng xấu đến Việt Nam đồng, điều này phản ánh khá rõ qua việc khối ngoại chủ yếu duy trì trạng thái bán ròng trong 5 năm tháng cuối năm 2015. Điểm nhấn khác đáng chú ý là việc SSI chiếm đến 53% lượng mua ròng (giá trị gần 1600 tỷ) của cả năm, kế tiếp lần lượt là BID, MWG, STB, MBB.

+ Động lực tăng trưởng giúp thị trường tăng trong năm vừa qua đến rất lớn từ đà tăng của các mã Bluechips như VNM, FPT, BVH, VCB, … Trong khi, nhóm đầu cơ có một năm khó khăn với nhiều cổ phiếu thanh khoản cao đang ở dưới mệnh giá như FLC, FIT, KLF, … Đáng chú ý, HAG có một năm cực kỳ đáng quên khi đóng cửa cuối năm ở mức 10,400 đồng, ghi nhận mức thấp nhất kể từ khi chào sàn.

Tong ket chung khoan nam 2015: Tang truong thuoc hang top 5 chau A

+ Quy mô 2 sàn (HOSE & HNX) cuối năm đạt mức 58 tỷ USD, tương đương khoảng 29% quy mô GDP. Nhìn chung, đây là một mức chỉ tương đương với các năm gần đây và không có gì nổi bật.

Câu chuyện năm 2016 sắp tới sẽ có một sự liên hệ với Đại hội Đảng để bầu ra những vị lãnh đạo mới cho nhiệm kỳ 2016 – 2020 sẽ diễn ra. Đây sẽ là năm tiền đề phát triển giai đoạn 5 năm tới.

Dự báo 2016 sẽ tiếp tục là một năm không đơn giản đối với thị trường. Tuy nhiên, trong nguy lúc nào cũng có cơ nhưng cơ hội sẽ khó đến với toàn bộ thị trường mà dự báo sẽ đến với từng mã cụ thể với câu chuyện hấp dẫn của riêng mình. Vì vậy, các mã cổ phiếu cơ bản tốt sẽ tiếp tục là lựa chọn đáng quan tâm hơn là các mã đầu cơ.

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới