Hủy
Kinh Doanh

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu đã chạm đáy, có thể lên 200 USD/thùng trong tương lai

Thứ Ba | 27/01/2015 10:20

Giá dầu hiện nay có thể đã chạm đáy và sẽ sớm hồi phục, Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri tuyên bố hôm thứ Hai 26/1.
 

Ông al-Badri cũng cảnh báo rằng giá dầu tương lai có thể tăng lên 200 USD/thùng nếu các khoản đầu tư vào nguồn cung mới bị cắt giảm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters bên lề hội thảo ở Chatham House, ông Badri cho hay “Giá dầu hiện dao động ở 45-55 USD/thùng và tôi nghĩ rằng giá đã chạm đáy và sẽ sớm hồi phục”.

Giá dầu đã giảm gần 60% kể từ tháng 6/2014 xuống dưới 49 USD/thùng do dư cung toàn cầu. Giá tiếp tục giảm sau khi OPEC trong phiên họp hôm 27/11/2014 tại Vienna quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày nhằm giữ thị phần trước sự cạnh tranh gay gắt của các nước sản xuất dầu ngoài OPEC.

Giá dầu đã chạm đấy và sẽ sớm hồi phục.
Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri: Giá dầu đã chạm đáy và sẽ sớm hồi phục.

Bảo vệ quyết định của OPEC, Tổng thư ký Badri cảnh báo rằng bất kỳ sự cắt giảm nguồn cung nào đều dẫn đến dư thừa công suất, thiếu đầu tư và rốt cuộc sẽ thiếu cung và giá dầu có thể tăng trở lại vượt mức kỷ lục 147 USD/thùng.

“Giả sử chúng ta giảm sản lượng, khi đó sẽ dư thừa công suất và các nhà sản xuất sẽ không đầu tư thêm. Và kết quả là sẽ không có nguồn cung bổ sung, dẫn đến thiếu cung trên thị trường sau 3-4 năm tới và giá sẽ lại tăng và lịch sử sẽ lặp lại”, ông Badri cho biết.

Một số thành viên OPEC, kể cả Venezuela, tiếp tục kêu gọi giảm sản lượng. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi đầu tháng 1 đã có chuyến công du một số nước OPEC và Nga.

Tuy đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Venezuela Maduro, song ông Badri cho rằng triển vọng OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài OPEC ngồi lại với nhau để thảo luận việc cắt giảm sản lượng vẫn rất u ám.

“Sẽ cần có thêm thời gian, có thể 4-5 tháng nữa và sẽ chưa có bất kỳ nỗ lực cụ thể nào trước khi kết thúc nửa đầu năm nay vì khi đó mọi người mới rõ thị trường phản ứng thế nào”, ông Badri nói.

Khi được hỏi về triển vọng thay đổi chính sách dầu mỏ tại Arab Saudi dưới thời vị Vua mới, ông Badri cho rằng Arab Saudi là một nước ổn định, một chính phủ ổn định và sẽ không có biến động nào đáng kể.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới