Hủy
Kinh Doanh

TPHCM cần 20.000 lao động trong tháng 11

Thứ Tư | 24/10/2012 07:34

Tổng quan về thị trường lao động TPHCM trong tháng 10 năm 2012 không biến động nguồn cung cũng như nhu cầu nhân lực.
 

Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM vừa có báo cáo phân tích thị trường lao động trong tháng 10 và nhận định xu hướng cầu nhân lực tháng 11 năm 2012.

Trong tháng 10/2012 nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp TPHCM thể hiện khá rõ nét: các nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ có nhu cầu theo xu hướng tăng trong 3 quý đầu năm 2012 thì trong tháng 10/2012 nhu cầu tuyển dụng giảm hầu hết các ngành như: Xây dựng, Cơ khí, Hóa chất, Công nghệ thông tin, Điện tử, Chế biến thực phẩm, Dệt may…

Bên cạnh đó, những ngành nghề thuộc nhóm ngành kinh doanh – dịch vụ như: Marketing – Nhân viên kinh doanh, Bán hàng, Kế toán, Dịch vụ, Quản lý nhân sự - Hành chánh văn phòng …. có nhu cầu tuyển dụng tăng, đây cũng là xu hướng của quý IV/2012 và những tháng cuối năm.

Chỉ số nguồn cung nhân lực tiếp tục tăng so tháng 9/2012. So sánh chỉ số nguồn cung và chỉ số nhu cầu cho thấy nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực về số lượng khoảng trung bình 80%, nhưng do yêu cầu về kỹ năng nghề và kinh nghiệm, nên doanh nghiệp vẫn không tuyển đủ lao động, tình trạng sinh viên chưa có kinh nghiệm không tìm được việc làm vẫn phổ biến.

Tổng quan về thị trường lao động TPHCM trong tháng 10 năm 2012 không biến động nguồn cung cũng như nhu cầu nhân lực, các doanh nghiệp tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm vì vậy nhu cầu nhân lực không có nhiều biến động trong các nhóm ngành kỹ thuật, mà hầu như nhu cầu tuyển dụng cao chủ yếu ở các ngành kinh doanh – dịch vụ.

Trên 50% sinh viên mới ra trường vẫn tiếp tục không tìm ngay được việc làm phù hợp, đặc biệt trong các ngành yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm thuộc những nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ, dẫn đến tình trạng làm trái ngành, trái nghề tiếp tục diễn ra, trong khi đó người tốt nghiệp các hệ đào tạo nghề, công nhân kỹ thuật có nhiều thuận lợi về việc làm và thu nhập trong các ngành kinh tế, khu vực kinh tế của xã hội.

Theo xu hướng cầu nhân lực quý IV/2012, trong tháng 11/2012 nhu cầu nhân lực của thành phố cần 20.000 lao động, trong đó nhu cầu lao động thời vụ chiếm khoảng 30% phục vụ chủ yếu cho các hoạt động bán hàng, dịch vụ, nhà hàng, bảo hiểm…

Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tập trung chủ yếu một số nhóm ngành nghề như Marketing - Nhân viên Kinh doanh, Bán hàng, Dịch vụ - Phục vụ, Tư vấn – Bảo hiểm, Công nghệ thông tin, Kế toán – kiểm toán… phục vụ cho hoạt động dịch vụ, tiếp thị, tư vấn, bán hàng cuối năm của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao vào dịp cuối năm của người dân.

Nhu cầu nhân lực về cơ cấu trình độ chuyên môn nghề bao gồm lao động phổ thông 45%, trình độ đại học - cao đẳng 26%, lao động có trình độ từ sơ cấp nghề đến trung cấp 29%.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế - xã hội, tình hình kinh tế thành phố cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, chỉ số giá tiêu dùng có thể tiếp tục tăng vào cuối năm, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến việc làm và đời sống của người lao động, đặc biệt nguồn lao động phổ thông.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới