Hủy
Kinh Doanh

TPHCM: Đầu tàu không thể chạy mãi bằng than đá hay dầu diesel

Thứ Ba | 28/06/2016 10:58

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các bộ ngành lắng nghe, bàn bạc thấu đáo nhiều vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế -xã hội của TPHCM.
 

Nới rộng thời gian làm việc suốt buổi chiều đến tận 19g ngày 27-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các bộ ngành lắng nghe, bàn bạc thấu đáo nhiều vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế -xã hội của TP.HCM.

Cùng tham dự có các phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, các bộ trưởng và thành viên Chính phủ. Về phía TP.HCM có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành.

Tại buổi làm việc này, lãnh đạo TP.HCM đã đề đạt lên Thủ tướng 7 nhóm kiến nghị với 28 kiến nghị chi tiết về phân cấp ủy quyền, cơ chế tài chính đặc thù, tổ chức bộ máy, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự cho TP.HCM.

Đầu tàu không thể chạy mãi bằng than đá hay dầu diesel

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng giải quyết cơ chế chính sách cho TP.HCM chính là giải quyết cơ chế cho cả nước. Tất cả kiến nghị của TP hôm nay trình lên Thủ tướng đều căn cứ nghị quyết 16 của Bộ Chính trị trên tinh thần cho phép TP.HCM thí điểm tất cả vấn đề luật chưa có, chưa quy định. “Sau 40 năm, TP.HCM luôn là đầu tàu. Nhưng đầu tàu không thể chạy mãi bằng than đá hay dầu diesel mà phải có một năng lượng mới, đầu tàu phải chạy bằng nhiên liệu tốt nhất, thậm chí là năng lượng nguyên tử để kéo các toa tàu tăng tốc” - ông Thăng nói.

Trước các đề xuất của TP, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nên thống nhất quan điểm chung là ủng hộ TP. “Chính phủ mong muốn TP.HCM đi đầu trong đề xuất các cơ chế chính sách. Với các đề xuất không trái luật, đề nghị ủng hộ cho TP làm thí điểm” - ông Đam nói.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: vượt lên khó khăn chung, TP vẫn giữ được mức độ tăng trưởng khá, Chính phủ cũng đánh giá cao sự ổn định chính trị xã hội của TP trong bối cảnh phức tạp vừa qua.

“Tôi đề nghị TP phải có ước mơ xa hơn, cao hơn, quyết tâm chính trị rõ hơn thì bước đi ở những lĩnh vực then chốt mới mạnh mẽ toàn diện, còn nếu cứ lừng khừng hoặc thiếu quyết tâm chính trị thì khó đưa TP thành ngọn cờ đầu của cả nước trong các lĩnh vực” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cơ bản nhất trí với 7 nhóm kiến nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra cho TP.HCM một số mục tiêu phát triển như xây dựng TP thông minh, có khả năng kết nối sâu sát vào chuỗi giá trị khu vực và quốc tế. TP phải cạnh tranh được với các TP lớn của khu vực châu Á, năng động, hiện đại, là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông. Một mặt, TP phải là điểm nhấn thu hút đầu tư và khởi nghiệp, hướng tới nền kinh tế thị trường hài hòa, bền vững. Từ mục tiêu đó, Thủ tướng cho rằng TP phải xây dựng cơ cấu kinh tế thông minh, lấy dịch vụ và công nghệ cao làm mũi nhọn.

Thủ tướng cũng cho biết về cơ bản nhất trí với 7 nhóm kiến nghị của TP. Có những việc, dự án phải trình sớm trong tháng 7-2016. Có những kiến nghị sẽ cho thí điểm, có kiến nghị sẽ được làm thẳng, một vài kiến nghị thì phải bàn với các bộ ngành về phương thức, cách làm, nhưng còn chủ trương thì cơ bản là thống nhất. Chính phủ sẽ có văn bản cụ thể trả lời cho TP.

“Chúng ta không có tiền nhiều, chúng ta phải cho TP cơ chế để TP.HCM vận động, phát triển lên. Chúng tôi mong muốn rằng những cơ chế này sẽ góp phần giúp cho điều hành và phát triển của TP” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới