Hủy
Kinh Doanh

TPHCM dồn lực cho sản xuất

Chủ Nhật | 09/06/2013 08:50

Để duy trì mức tăng trưởng của nền kinh tế, chính quyền TPHCM và các doanh nghiệp (DN) đang tập trung dồn lực cho hoạt động sản xuất hàng hóa.
 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng - PhóChủ tịch UBND TPHCM, không duy trì được nhịp độ sản xuất, mọi hoạt động của nền kinh tế sẽ gặpkhó khăn. Tập trung dồn lực cho hoạt động sản xuất của cộng đồng DN là ưu tiên hàng đầu của UBNDthành phố. Những vướng mắc trong sản xuất của DN cần được giải quyết ngay.

Cục Thống kê TPHCM cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu (XK)trong tháng 5 của thành phố ước đạt 1,95 tỷ USD, giảm 1,1% so với tháng 4. Năm tháng đầu năm, kimngạch XK ước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng XK chủ yếu là: Maymặc, thủy sản, giày dép, gạo, thiết bị điện tử, trong đó khu vực kinh tế trong nước chiếm 60% tổnggiá trị kim ngạch XK hàng hóa từ đầu năm đến nay. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 5tăng 5,5% so với tháng trước, chủ yếu tập trung vào các ngành chế biến thực phẩm, quần áo, da giày,hóa chất. Tính chung 5 tháng đầu năm, công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tăng 4,6% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TPHCM, tình hình kinh tếcủa thành phố từ đầu năm đến nay vẫn duy trì mức tăng trưởng hợp lý, nhưng không đúng với kỳ vọngcủa kế hoạch đã đề ra. Sản xuất của các DN vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó nguồn vốn đểtái sản xuất, nguyên liệu đầu vào cao, hàng tồn kho lớn, thị trường tiêu thụ hàng hóa bị thu hẹp lànhững vấn đề mà DN nào cũng vướng.

Khi "lâm bệnh" DN không tìm được phương thuốc phù hợp thì điều xấunhất đã đến. Giám đốc Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh - Đào Thị Hương Lan - cho biết, hiện có hơn 6.300DN gửi thông báo ngưng hoạt động, 914 DN đã giải thể và con số này chắc chắn chưa thể dừng lại.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cácngân hàng thương mại đã điều chỉnh giảm tất cả các khoản vay có lãi suất trên 15%/năm về mức13%/năm và tổ chức cơ cấu lại số nợ của hơn 76.000 lượt khách hàng. Lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưutiên được NHNN điều chỉnh từ 11%/năm xuống còn 10%/năm.

Ông Trần Đức Linh - Phó giám đốc Công ty TNHH SX - TM Long Việt(quận Phú Nhuận) - cho rằng, lãi suất giảm nhiều là điều may cho các nhà sản xuất nhưng DN vẫn khólòng vay vì tình hình sản xuất rất khó khăn. Nếu vay với lãi suất chuẩn 10%, DN sản xuất chỉ từ hòavốn đến lỗ. "Để DN sống được vào lúc này, vốn vay dành cho sản xuất hàng hóa ngân hàng nên chiasẻ với DN chỉ từ 7-8% là hợp lý"- ông Linh đề xuất.

Hiện nay, nguồn tiền tại các ngân hàng đang dồi dào, không ít ngânhàng đang "phát sốt" vì lượng tiền cho vay ít và ngày càng giảm. Đại diện một ngân hàng có vốn đầutư nước ngoài chia sẻ, ngân hàng muốn cho vay nhưng "sức khỏe" của DN không tốt thì khó mà thựchiện. Các DN chưa đủ điều kiện vay nhưng cần vốn để sản xuất, nếu như hiệp hội ngành hàng hoặc cácquỹ đầu tư đứng ra bảo lãnh một phần trách nhiệm thì không khó vay vốn.

Để cứu các DN và duy trì hoạt động sản xuất, UBND TP.Hồ Chí Minh đãchỉ đạo các sở, ngành trực tiếp vào cuộc. Ngoài công tác "tìm thuốc" để phòng bệnh từ xa, nhiềulãnh đạo cấp thành phố, cấp sở đã trực tiếp xuống tận nhà máy để tìm hiểu những khó khăn, chia sẻtâm tư của chủ DN, công nhân nhằm tiếp thêm lực cho sản xuất duy trì hoạt động.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới