Hủy
Kinh Doanh

Trò chuyện với nhà đầu tư đẳng cấp nhất 2013: "Chu kỳ tăng giá chỉ mới bắt đầu"

Thứ Bảy | 01/02/2014 12:18

2013 là năm của Asean Small cap fund khi quỹ này lộ diện là cổ đông lớn của nhiều công ty niêm yết.
 

Năm Rắn kết thúc với chỉ số VnIndex và HNX-Index đều tăng trên dưới 20%. Tuy nhiên, nhà đầu tư nổi danh nhất năm có mức tăng giá trị tài sản gấp rưỡi, gấp đôi, gấp ba cho những khoản đầu tư của mình. Nhắc đến đó, dân ghiền chứng khoán đã có thể đoán ra: Asean Small cap fund.

Danh mục tăng khủng khiếp

Đến Việt Nam không rõ từ năm nào nhưng năm 2013 là năm của Asean Small cap fund khi quỹ này lộ diện là cổ đông lớn của nhiều công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ngoài những doanh nghiệp mà quỹ đã lộ diện là cổ đông lớn như API (Apeci); APS (Apec Securities); ICG (Incomex); IDJ (IDJ Financial); NVT (Ninh Van Bay); SDH (Sico); STL (SongDa Thang Long); TIG (ThangLong Invest Group); TNG; VIG…, quỹ còn là cổ đông của nhiều doanh nghiệp niêm yết khác. "Chúng tôi không thể tiết lộ được tất cả những khoản đầu tư ở Việt Nam, chúng tôi đã là cổ đông của nhiều doanh nghiệp nhưng chưa thuộc diện phải công bố thông tin do chưa là cổ đông lớn"-Ông David O'neil-TGĐ của quỹ chia sẻ.

Chẳng hạn như API, quỹ Asean Small cap fund đã đầu tư mua mạnh từ đầu năm 2013. Lúc này, thị giá API chỉ loanh quanh 4.000 đồng/CP. Đến cuối năm rắn, cổ phiếu này đã vọt lên mức hơn 10.000 đồng/CP. Giá trị khoản đầu tư của Asean Small cap fund đã gấp 2,5 lần!

Hay bất ngờ hơn là câu chuyện quỹ trên dốc vốn vào công ty tuột dốc không phanh SongDa Thang Long-STL khi cổ phiếu doanh nghiệp này chỉ còn chưa đầy 3.000 đồng/CP và bị hủy niêm yết bắt buộc bởi thua lỗ triền miên. Khoản đầu tư này đối với các nhà đầu tư khác là cực kỳ rủi ro. Tuy nhiên, cổ phiếu STL sau một thời gian "chết yểu" trên sàn niêm yết đã hồi sinh khi về giao dịch trên UpCom. Thị giá nay đã gấp đôi và dự án Usilk city tuy vẫn đang ngổn ngang nhưng dự kiến sẽ bàn giao nhà trong quý 1/2014.

Chu kỳ tăng giá mới chỉ bắt đầu

"Tôi cho rằng chu kỳ tăng chỉ mới bắt đầu và chúng tôi vẫn tiếp tục rót vốn vào Việt Nam" là lời chia sẻ của ông David O'Neil khi được hỏi về cơ hội cho năm 2014 khi năm 2013 VnIndex và HNX-Index đều đã tăng trên dưới 20%, danh mục của quỹ cũng đã tăng mạnh.

Ông kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam những năm tới sẽ ra sao?

Cơ sở cho quyết định đầu tư của chúng tôi là việc ngân hàng đã "nới tay" đối với hoạt động cho vay. Tín dụng dễ dàng hơn và lãi suất thấp (từ 2015-2017) là cơ sở để những hàng hóa lâu bền như Bất động sản, vật liệu xây dựng, xây dựng tăng trưởng.

Những doanh nghiệp niêm yết trên sàn HNX

Thanh Hiên

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới