Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc có thể tăng nhập khẩu gạo do lo ngại chất lượng trong nước

Thứ Sáu | 24/05/2013 12:51

Hàng triệu tấn gạo sản xuất tại Hồ Nam có thể không được thị trường tiêu thụ do lo ngại nhiễm cadmium, buộc Trung Quốc phải tăng nhập khẩu gạo.
 

Các quan chức thực phẩm Trung Quốc hôm 22/5 đã công bố các số liệu mới để chứng minh rằng chỉ có 5% trong số các mẫu lúa ở tỉnh Quảng Đông có chứa cadmium vượt mức cho phép, so với khoảng 44,4% trong các thử nghiệm trước đó. Đây là một nỗ lực nhằm xoa dịu những lo ngại về gạo từ Hồ Nam, khu vực sản xuất lúa trọng điểm ở Trung Quốc, nơi phần lớn các mẫu kiểm tra bị nhiễm độc cadmium.

Tuy nhiên, các thương nhân ở Hồ Nam nói rằng thiệt hại đã xảy ra và mối lo sợ gạo chứa chất cadmium có thể khiến hàng triệu tấn gạo Hồ Nam không được đưa vào thị trường. Cuối cùng, điều này sẽ đẩy nhập khẩu gạo của Trung Quốc cao hơn nhiều so với ước tính 2,9 triệu tấn trong năm 2012-2013. Hôm 23/5, BBC đưa tin rằng một số nhà máy gạo ở tỉnh Hồ Nam đã bị đóng cửa và một số gạo đã bị thu hồi do phát hiện chất cadmium quá mức.

Thương nhân ở Hồ Nam cho biết doanh số bán gạo từ khu vực này đã giảm hơn 50% so với năm trước do các báo cáo về chất cadmium có trong gạo Hồ Nam trong tháng 2/2013 và giá cao so với gạo nhập khẩu. Việc chất cadmium trong gạo có liên quan đến chất thải công nghiệp và tỉnh Hồ Nam là nơi có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp kim loại và thiết bị điện tử. Điều này có nghĩa là diện tích lúa trên địa bàn tỉnh cũng có thể giảm trong dài hạn.

Hồ Nam sản xuất khoảng 25 triệu tấn gạo, chiếm 15% tổng lượng gạo sản xuất trong cả nước. Tiêu thụ gạo của Trung Quốc đã vượt sản xuất trong năm 2011-2012 và nước này có thể trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm 2013-2014 với hơn 3 triệu tấn. Tuy nhiên, việc gạo từ Hồ Nam không tiêu thụ được có nghĩa là nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc có thể sẽ tăng vọt trong năm nay và có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá gạo toàn cầu. Các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết sẵn sàng tăng lượng cung cấp nếu Trung Quốc muốn nhập khẩu thêm gạo.

Theo các nguồn tin chính phủ Trung Quốc, nhập khẩu gạo nước này trong 4 tháng đầu năm 2013 đạt khoảng 993.300 tấn, tăng khoảng 84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới