Hủy
Kinh Doanh

Từ 15/8 giao dịch chứng khoán trực tuyến phải được xác thực bởi chứng thư số

Thứ Hai | 01/07/2013 12:57

CTCK phải trực tiếp cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư, không được ủy thác hoặc thuê các tổ chức không được phép khác.
 

Ngày 28/6/2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 87/2013/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2013 và thay thế Thông tư số 50/2009/TT-BTC ngày 16/3/2009 về Hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán.

Thông tư này quy định về nguyên tắc, thủ tục tổ chức giao dịch điện tử trong hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến, hoạt động trao đổi thông tin điện tử liên quan đến hoạt động chào bán chứng khoán ra công chúng, lưu ký chứng khoán, niêm yết, đăng ký và giao dịch chứng khoán; hoạt động quản lý công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán; hoạt động công bố thông tin và các hoạt động khác liên quan đến thị trường chứng khoán theo quy định của Luật Chứng khoán số 70/2006/QH11 ngày 29/6/2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán số 62/2010/QH12 ngày 24/11/2010.

Một điểm quan trọng của thông tư này đó là khoản 10 điều 7 của Thông tư 87 yêu cầu giao dịch trực tuyến trên môi trường internet của công ty chứng khoán (qua website, email) phải được xác thực bởi chứng thư số.

Công ty chứng khoán phải trực tiếp cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tiếp cho nhà đầu tư, không được ủy thác hoặc thuê các tổ chức không được phép khác thông qua hình thức thanh toán phí dịch vụ.

Điều này liên quan đến việc công ty chứng khoán có trách nhiệm bảo mật thông tin của các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch trực tuyến, không được công bố các thông tin liên quan đến tài khoản tiền, chứng khoán và các dữ liệu khác của nhà đầu tư. Các chứng từ điện tử, phiếu lệnh điện tử và ghi âm các cuộc gọi đặt lệnh phải lưu trữ ít nhất 10 năm.

Các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho nhà đầu tư phải là thành viên của Sở Giao dịch chứng khoán và phải thực hiện kết nối với hệ thống giao dịch của sở, các trường hợp bị đình chỉ hoạt động hoặc bị ngưng giao dịch để chấm dứt tư cách thành viên tại Sở, hoặc thuộc diện kiểm soát đặc biệt của Ủy ban Chứng khoán đều không được chấp thuận cung cấp dịch vụ chứng khoán trực tuyến.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/8/2013 nhưng những công ty chứng khoán nào đã được chấp thuận cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến trong thời hạn 6 tháng kể từ khi Thông tư có hiệu lực phải hoàn thiện các yêu cầu về chứng thư số.

Chứng thư số là gì?- Chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp.- Chứng thư số có thể được xem như là một “chứng minh thư” sử dụng trong môi trường máy tính và Internet.- Chứng thư số được sử dụng để nhận diện một cá nhân, một máy chủ, hoặc một vài đối tượng khác và gắn định danh của đối tượng đó với một khóa công khai (public key), được cấp bởi những tổ chức có thẩm quyền xác nhận định danh và cấp các chứng thư số.


Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới