Hủy
Kinh Doanh

Tương lai tích cực của ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử Việt Nam

Thứ Tư | 06/11/2013 22:15

Công nghiệp năng lượng điện nguyên tử ở Việt Nam là ngành thu hút được sự quan tâm từ nhiều đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.
 

Kế hoạch xây dựng năng lượng nguyên tử của Nga ở Việt Nam

Một số thoả thuận về năng lượng có thể sẽ được ký kết trong chuyến thăm của ông Putin đến Việt Nam khi Tổng thống Nga sẽ được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các quan chức cấp cao khác tiếp đón.

Các thoả thuận này sẽ bao gồm các hợp đồng giữa Petrovietnam và Rosneft trong việc khai thác dầu mỏ ngoài khơi ở Việt Nam và cũng sẽ bao gồm một biên bản ghi nhớ về giao dịch dầu thô giữa hai công ty này.

Phía Việt Nam cũng đang làm việc với công ty năng lượng Rosatom của Nga với mục đích xây dựng nhà máy Ninh Thuận 1, nhà máy điện nguyên tử đầu tiên ở Việt Nam. Nhà máy điện nguyên tử này sẽ cung cấp khoảng 6,6% điện cho toàn quốc đến năm 2030. Thêm vào đó, sự hợp tác từ phía Nga sẽ giúp Việt Nam thực hiện được kế hoạch xây dựng và hoạt động 8 nhà máy nguyên tử trong tương lai.

Nga đã bắt đầu xây dựng nền tảng trên một thị trường năng lượng nguyên tử được cho là trẻ nhất và mới nhất trên thế giới - Việt Nam. Thị trường năng lượng nguyên tử của Việt Nam cũng được các nước phát triển khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đặt nhiều hy vọng.
Quan tâm từ phía Nhật Bản và Hàn Quốc

Nhật Bản cũng đang thảo luận với Việt Nam về khả năng tài trợ cho một dự án xây dựng nhà máy điện nguyên tử thứ hai tại Việt Nam, nhà máy Ninh Thuận 2.

Việt Nam đã ký một hợp đồng với Cơ quan năng lượng hạt nhân Nhật Bản vào năm 2011 cho một nghiên cứu khả thi về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai này. Nhà máy Ninh Thuận 2 sẽ được sử dụng công nghệ của Nhật Bản và dự kiến sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm 2015 và bắt đầu sản xuất điện vào năm 2021.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng có thể sẽ xây dựng nhà máy điện nguyên tử thứ 3 ở Việt Nam. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9 nói rằng Hàn Quốc rất quan tâm đến việc mang công nghệ năng lượng nguyên tử vào Việt Nam và cho biết một công trình nghiên cứu về khả năng xây dựng một nhà máy nguyên tử tại Việt Nam đã được triển khai.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới