Hủy
Kinh Doanh

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo TPP

Thứ Tư | 18/11/2015 17:40

Các nhà lãnh đạo mong sẽ sớm xem xét và thông qua Hiệp định TPP theo đúng thủ tục nội bộ ở mỗi nước thành viên.
 

Ngày 18/11/2015, các nhà lãnh đạo của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam gặp nhau để đánh dấu việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đó, Bộ Công Thương vừa giới thiệu toàn văn tuyên bố chung của lãnh đạo các nước TPP sau cuộc họp lãnh đạo các nước TPP vừa diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Manila, Philippines. Cụ thể tuyên bố chung như sau:

"Hôm nay, chúng tôi, các nhà Lãnh đạo của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam gặp nhau để đánh dấu việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chúng tôi chúc mừng các Bộ trưởng và các Đoàn đàm phán, sau hơn 5 năm đàm phán, đã đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2011, đó là, thiết lập một Hiệp định khu vực toàn diện và cân bằng – một Hiệp định trải dài khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm ba lục địa và tạo ra một thị trường rộng lớn với 800 triệu dân.

Thông qua việc xây dựng các quy tắc thương mại tiêu chuẩn cao để hỗ trợ các hoạt động giao thương trong thế kỷ 21 và thực hiện tự do hóa thương mại và đầu tư đầy tham vọng, Hiệp định TPP sẽ củng cố và mở rộng các mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế TPP; tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu của các thành viên, hỗ trợ tạo công ăn việc làm và cơ hội mới cho giới trẻ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển cũng như hỗ trợ cải cách và xóa đói giảm nghèo, đồng thời đảm bảo những lợi ích tốt nhất cho người dân.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy toàn văn Hiệp định TPP đã sẵn sàng cho việc rà soát và xem xét trước khi được ký kết. Chúng tôi mong sắp tới sẽ ký kết để nhanh chóng xem xét và thông qua Hiệp định TPP theo đúng thủ tục nội bộ ở mỗi nước thành viên. Tiếp đó, chúng tôi sẽ tập trung thực thi đầy đủ Hiệp định để những người tiêu dùng, những người công nhân, nông dân và các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, có thể gặt hái các lợi ích của Hiệp định càng sớm càng tốt cũng như được hưởng một tương lai tốt đẹp hơn mà Hiệp định TPP đem lại.

Song song với việc tập trung vào phê chuẩn và thực thi kết quả đàm phán, chúng tôi cũng chú ý tới sự quan tâm của các nền kinh tế trong khu vực. Sự quan tâm này khẳng định rằng, thông qua Hiệp định TPP, chúng tôi đang tạo ra một mô hình mới và hấp dẫn cho hoạt động trao đổi thương mại tại một trong những khu vực tăng trưởng nhanh và năng động nhất thế giới.

Chúng tôi hoan nghênh Ngài Thủ tướng Trudeau lần đầu tiên tham dự cuộc họp lãnh đạo các nước TPP sau khi nhậm chức trước đây 2 tuần. Chúng tôi cũng hoan nghênh cam kết của Ngài Thủ tướng về việc Ngài sẽ cùng chính phủ mới của Ngài tiến hành rà soát và tham gia vào quá trình tham vấn đối với Hiệp định TPP."

Tuyen bo cua cac nha lanh dao TPP

Trước đó vào ngày 5/11, New Zealand (nước được giao nhiệm vụ lưu chiểu văn kiện của Hiệp định) công bố toàn văn Hiệp định TPP. Theo Bộ Công Thương, mỗi nước, theo quy định của pháp luật nước mình, sẽ dành thời gian nhất định để người dân nghiên cứu Hiệp định trước khi ký kết, dao động từ 60 đến 90 ngày. Sau khoảng thời gian này, các nước TPP sẽ tiến hành ký kết chính thức. Thời điểm ký kết chính thức Hiệp định hiện chưa được xác định nhưng dự kiến sẽ không muộn hơn quý I năm 2016. Sau khi ký chính thức, các nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn Hiệp định theo quy định của pháp luật nước mình.

Còn theo Bộ Tài chính, Việt Nam cam kết một biểu thuế chung cho tất cả các nước TPP, trong đó trên 65% số dòng thuế sẽ được xoá bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực và gần 98% số dòng thuế sau 10 năm; các mặt hàng còn lại có lộ trình trên 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan (TRQ).

Các nước TPP cam kết mở cửa khá cao dành cho Việt Nam, khoảng từ 78-95% số dòng thuế được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế trong vòng 5-10 năm, trừ một số mặt hàng nhạy cảm có lộ trình trên 10 năm hoặc áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan...

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm như nông sản, thủy sản, dệt may, giầy dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su…

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới