Hủy
Kinh Doanh

UBCKNN đang đề nghị thẩm quyền điều tra ban đầu

Thứ Sáu | 26/12/2014 14:31

Năm 2014, đối với hoạt động thao túng giá, giao dịch nội bộ, UBCKNN đã chuyển 3 vụ việc cho cơ quan công an để điều tra, làm rõ.
 

Năm 2014 tập trung kiểm tra hoạt động margin

Theo số liệu của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong năm 2014, cơ quan thanh tra của Ủy ban đã tổ chức 13 đoàn thanh tra và 45 đoàn kiểm tra, đưa ra 110 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức và cá nhân, với tổng số tiền phạt là 9,35 tỷ đồng.

Theo Chánh thanh tra UBCKNN Vũ Thị Chân Phương, số tiền xử phạt năm 2014 nhiều hơn không đáng kể so với năm 2013 nhưng cơ cấu hành vi xử phạt khác. Nếu như năm 2013 với công ty chứng khoán (CTCK), công ty quản lý quỹ chủ yếu là xử phạt công bố thông tin thì năm 2014, việc kiểm tra chú trọng về các CTCK cung cấp các sản phẩm về dịch vụ tài chính.

Theo bà Phương, để phòng chống rủi ro và tạo sự lành mạnh cho thị trường chứng khoán cũng như sự cạnh tranh giữa các CTCK, UBCKNN đặc biệt rất chú trọng kiểm tra về hoạt động cho vay ký quỹ (margin).

Kết quả là 17 CTCK và 11 công ty quản lý quỹ bị xử phạt

UBCKNN đề nghị thẩm quyền điều tra ban đầu để xử lý triệt để thao túng giá

Đối với hoạt động thao túng giá, giao dịch nội bộ, UBCKNN triển khai 4 đoàn kiểm tra giao dịch và đã xử phạt bằng tiền đối với 2 trường hợp thao túng giá cổ phần. UBCKNN đã chuyển 3 vụ việc cho cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Chánh thanh tra Vũ Thị Chân Phương chia sẻ, nhiều khi nhìn sự biến động giá và khối lượng giao dịch của một số mã cổ phiếu trên thị trường là câu chuyện nhưng chứng minh chuyện làm giá lại rất phức tạp.

Bà Phương cho biết, hiện UBCKNN đang kiến nghị tăng thêm thẩm quyền điều tra ban đầu nhằm năng cao năng lực trong công tác thanh tra kiểm tra với các hành vi thao túng. Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Công an và Viện kiểm soát Nhân dân tối cao bổ sung thẩm quyền này trong Luật Tổ chức điều tra hình sự và Luật Tố tụng hình. Đề nghị này hiện đang nhận được sử ủng hộ của các cơ quan bộ ban ngành.

Theo Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng, việc UBCKNN chưa có thẩm quyền này khiến việc phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi thao túng nội gián, mà theo ông Bằng là hiện rất "nhức nhối" hiện nay, đang bị cản trở và chưa được xử lý triệt để.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng cũng chia sẻ, đây là một nội dung khá mới ở Việt Nam và cần sự chấp thuận của dư luận cũng như các tổ chức liên quan. "Chúng tôi cũng cố gắng có sự giải trình để từ Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp , Bộ Công an và Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao để thấy được sự khác nhau giữa điều tra ban đầu với thẩm quyền điều tra hiện nay để từ đó có sự ủng hộ và thẩm quyền này được đưa vào trong luật".

Thẩm quyền điều tra ban đầu bao gồm thẩm quyền triệu tập đối tượng nghi vấn, truy suất dòng tiền và cung cấp các dữ liệu thông tin liên quan tới bưu chính viễn thông để kịp thời có những phát hiện hành vi thao túng để xử lý nghiêm, Chánh Thanh tra UBCKNN giải thích thêm.

Hiện nay, hơn 100 thành viên của Tổ chức quốc tế các Ủy ban chứng khoán (IOSCO) đều có thẩm quyền điều tra ban đầu, ngay cả các nước như Lào và Campuchia đều có thẩm quyền này. Thậm chí, Campuchia có phòng tạm giam đối tượng vi phạm.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới