Hủy
Kinh Doanh

Uber, Grab tiếp tục được gia hạn

Thái Bình Thứ Tư | 10/01/2018 08:42

Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục gia hạn cho loại hình vận tải Uber và Grab.
 

Đã tới lúc phải sòng phẳng với Uber và Grab?

Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á?


Việc tiếp tục thí điểm Uber, Grab trong bối cảnh Bộ Giao thông vận tải đang soạn thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Như vậy, những tiện ích về giá cả, về dịch vụ so với taxi truyền thống mà người dân đang được hưởng thông qua các ứng dụng này không thay đổi.

Theo đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội và TP.HCM thì giai đoạn 2015 - 2030, hai đô thị này sẽ có khoảng 50.000 xe taxi. Còn hiện tại, số ô tô ứng dụng Uber, Grab ở hai đô thị này cũng đã là 50.000 xe và được cho là phá vỡ quy hoạch taxi. Bên cạnh đó, các hãng taxi cũng cho rằng loại hình kinh doanh mới này đang tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải hành khách theo hợp đồng là chủ trương đúng đắn, giúp các doanh nghiệp vận tải nâng cao năng lực cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người dân.

Tuy nhiên, trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo, cần xác định các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này có phải là loại hình vận tải và nếu đúng là loại hình vận tải thì các điều kiện kinh doanh như thế nào để cạnh tranh bình đẳng với các loại hình vận tải khác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Đầu năm 2016, ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng mà người dân vẫn quen gọi là taxi Uber và Grab đã được triển khai thí điểm. Thực tế ứng dụng này đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng nhưng lại gây khó khăn cho cơ quan quản lý.

Số lượng phương tiện tham gia tăng quá nhanh và quy định về trách nhiệm nộp thuế là những khó khăn mà cơ quan quản lý gặp phải. Chính bản thân loại hình này cũng bộc lộ nhiều bất cập sau khi triển khai thực tế ở Việt Nam.

Không chỉ được làm quen với công nghệ trong lĩnh vực vận tải, khi sử dụng dịch vụ này người dân có thể biết trước được tuyến đường di chuyển cũng như mức giá từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế.

Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai thí điểm loại hình này cũng bộc lộ những hạn chế. Dù trong thời gian thí điểm nhưng thiếu quy định giới hạn số lượng xe tham gia nên chỉ trong 2 năm, lượng xe đã lên tới khoảng 50.000 chiếc.

Số lượng phương tiện phát triển quá nhanh đã phá vỡ quy hoạch taxi được các địa phương xây dựng. Thêm vào đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc thí điểm loại hình dịch vụ vận tải mới này cũng tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Nhiều tuyến đường taxi truyền thống bị cấm lưu thông trong khi đó taxi công nghệ lại tự do hoạt động. Đó là chưa kể đến những khó khăn trong quản lý về trách nhiệm nộp thuế của loại hình dịch vụ vận tải Uber và Grab này.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới