Hủy
Kinh Doanh

VAMC có tác động đến cổ phiếu ngân hàng?

Thứ Sáu | 24/05/2013 07:39

TS. Lê Xuân Nghĩa dự báo, cổ phiếu ngân hàng có thể bứt phá sau khi VAMC giải quyết vấn đề nợ xấu thành công.
 

Nghị định 53 về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) có hiệu lực từ ngày 9/7/2013. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng hầu như không có động thái hưởng ứng tích cực thông tin này.

Hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định, năm 2013 cổ phiếu ngân hàng sẽ rất khó có chuyển biến tích cực, bức tranh nợ xấu sẽ rõ ràng hơn, áp lực tái cơ cấu mạnh mẽ, đồng thời những xáo trộn trong hệ thống ngân hàng thương mại cũng lớn hơn, gây ảnh hưởng đến triển vọng của cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

TS. Lê Xuân Nghĩa dự báo, cổ phiếu ngân hàng có thể bứt phá mạnh sau khi VAMC được thành lập và giải quyết vấn đề nợ xấu thành công. VAMC ra đời với quy chế hoạt động như vậy có thể khiến ngân hàng thương mại sụt giảm lợi nhuận do phải trích lập dự phòng rủi ro. Khi vấn đề nợ xấu được xử lý xong thì những ngân hàng xử lý tốt sẽ bứt phá mạnh.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, dù việc tái cơ cấu khoản nợ của các ngân hàng thương mại có thể góp phần làm giảm nợ xấu trong thời điểm hiện tại, nhưng một phần các khoản nợ này vẫn có khả năng trở thành nợ xấu trong tương lai gần nếu nền kinh tế không sớm khởi sắc.

VCBS cho rằng, giải pháp bền vững nhất cho việc giảm nợ xấu là sự phục hồi của doanh nghiệp.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) dự báo, năm 2013 sẽ còn gặp nhiều khó khăn nên ngân hàng không phải là ngành hấp dẫn để đầu tư trong ngắn hạn. Tuy nhiên về dài hạn, BVS cho rằng những bất cập hiện tại của hệ thống ngân hàng sẽ được cải tổ, giúp cho sức khỏe của toàn hệ thống sẽ có tiến bộ đáng kể, qua đó đảm bảo sự tăng trưởng an toàn và bền vững hơn cho cả ngành. Do vậy, các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét tham gia vào những ngân hàng có sức cạnh tranh tốt, quản trị rủi ro chặt chẽ, hoạt động kinh doanh ổn định.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới