Hủy
Kinh Doanh

VCBS dự báo GDP quý II tăng trưởng 5,2%

Thứ Hai | 08/04/2013 12:04

VCBS cũng dự báo, CPI quý II tăng 5 - 6% so cùng kỳ 2012 và khả năng tăng giá điện, xăng dầu có thể xảy ra trong quý này.
 

Công ty TNHH chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vừa có báo cáo kinh tế vĩ mô quý I/2013 và dự báo quý II.

Theo báo cáo này, VCBS cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I tăng trưởng 4,89% nhưng tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp và xây dựng, ngành chủ đạo cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, lại sụt giảm.

VCBS cho rằng, xác suất nền kinh tế giảm thêm nữa là thấp mà có xu hướng đi ngang để tích lũy động lực đi lên và quá trình này có thể kéo dài hơn nhiều người kỳ vọng.

"Chỉ khi nào ba chỉ số, bao gồm tăng trưởng doanh thu bán lẻ, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPI) và tăng trưởng tín dụng và vốn đầu tư mới, cùng đều được cải thiện thì khi đó nền kinh tế mới có thể hồi phục vững", báo cáo của VCBS viết.

Do đó, đơn vị này dự báo, GDP quý II/2013 vẫn tiếp tục tăng ở mức thấp, khoảng 5,2%.

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), theo VCBS, CPI tháng 3 giảm nhẹ khiến CPI quý II/2013 tăng 6,64% so cùng kỳ 2012.

VCBS cho rằng, trong bối cảnh CPI đang ở mức thấp, việc tăng giá xăng dầu, điều chỉnh giá điện và khả năng tăng viện phí của một số thành phố lớn là có thể xảy ra trong quý II/2013.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng tín dụng ở mức rất thấp và mức cung tiền thấp trong những tháng nửa đầu năm 2012 sẽ là yếu tố khiến CPI quý II có thể ở mức thấp.

"Do đó, CPI trong quý II/2013 sẽ tăng 5% - 6%, so với cùng kỳ năm trước, còn CPI của cả năm 2013 sẽ vào khoảng 6% - 7%", đơn vị này dự báo.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới