Hủy
Kinh Doanh

VFA: Không để xảy ra hiện tượng sốt gạo

Thứ Hai | 10/09/2012 10:15

VFA khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh gạo phải đảm bảo lượng tồn kho theo đúng quy định để can thiệp khi thị trường biến động.
 

Trước việc Thái Lan, Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu gạo từ Việt Nam khiến lượng gạo xuất khẩu tăng bất thường, ngày 7/9, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh gạo phải bảo đảm đủ lượng tồn kho theo đúng quy định để can thiệp khi thị trường biến động.

Ông Phong khẳng định, không để kịch bản sốt gạo như năm 2008 tái diễn. Tại thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam, lượng gạo trong kho của các doanh nghiệp vẫn dồi dào và được cung ứng bổ sung liên tục từ các kho chứa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ở phía Bắc, VFA cũng đã giao cho Tổng công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) thống kê lại lượng tồn kho của doanh nghiệp thành viên để bảo đảm thị trường ổn định trong mùa giáp hạt sắp tới.

VFA khuyến cáo các doanh nghiệp từ nay đến cuối năm không nên vội vàng ký hợp đồng xuất khẩu mà phải theo dõi sát tình hình thế giới. Tập trung sát sao vào diễn biến của cửa khẩu Tây Nam giáp Campuchia và các tỉnh phía Bắc giáp Trung Quốc.

Thị trường xuất khẩu gạo bất ngờ khởi sắc khi giá trị và số lượng đều tăng. Theo số liệu của VFA, trong tháng 8 năm nay, doanh nghiệp xuất khẩu hơn 920.000 tấn, với giá trị khoảng 398 triệu USD, tăng gần 23% so với tháng 7 và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2011.

Nguyên nhân được VFA lý giải là do một số nước, trong đó có Mỹ bị hạn hán khiến có nơi sản lượng lương thực giảm 50 - 60%. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, lượng lúa gạo ở Việt Nam đưa qua Campuchia để xuất đi Thái Lan tăng rất mạnh. Chỉ riêng cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) có ngày xuất hơn 5.000 tấn gạo.

Khu vực biên giới phía Bắc cũng bất ngờ sôi động khi thương nhân Trung Quốc đẩy mạnh thu mua gạo khi thuê người và xe thu mua rồi chở thẳng ra biên giới. Tám tháng đầu năm, Trung Quốc mua hơn 1,3 triệu tấn gạo của Việt Nam và đang dẫn đầu trong các nước nhập khẩu gạo.

Nguồn Phụ nữ Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới