Hủy
Kinh Doanh

Vì sao Thế Giới Di Động chưa mặn mà Trần Anh và Phúc An Khang?

Thanh Hương Thứ Ba | 13/02/2018 10:15

Thế Giới Di Động mua Trần Anh để cơ cấu thành hệ thống cửa hàng Điện Máy Xanh, còn Phúc An Khang sẽ để dành cho đầu tư trung và dài hạn.
 

Ngành dược hiện tại chưa có gì lớn lao đối với Thế Giới Di Động vì quy mô thị trường chỉ 1,5 tỉ USD, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, cho biết. Dược phẩm cũng không phải là thế mạnh của Thế giới di động nên hiện tại Phúc An Khang đang được giao cho một đội ngũ có kinh nghiệm chuyên môn thực hiện và sắp xếp lại, Thế Giới Di Động chỉ đứng phía sau hỗ trợ, ông Tài, chia sẻ.

Lý do Phúc An Khang sẽ để dành đầu tư trung và dài hạn là bởi vì quy mô ngành dược hiện khoảng 4,5 tỉ USD, nhưng thực chất các doanh nghiệp chỉ tiếp cận được 1.5 tỉ đồng, còn lại đa số các nhà thuốc trong bệnh viện nắm giữ và các doanh nghiệp bên ngoài khó chen chân tiếp cận được.

Một lý do nữa khiến Thế Giới Di Động không đẩy mạnh ngành dược trong năm 2018 là do thị trường dược tuy quy mô đã được cải thiện nhưng vẫn chưa có gì mới lạ. Do đó, mảng dược chưa có đóng góp đáng kể nào cho Thế Giới Di Động. Vì vậy, mảng dược chỉ có thể xuất hiện tại khoản vay chuyển đổi trên BCTC và cũng không được coi là công ty con.

Với thương vụ đang gây chú ý trong thời gian gần đây là việc Thế giới di động mua lại điện máy Trần Anh, theo ông Tài lý do Trần Anh có một số ưu điểm, chẳng hạn như mặt bằng rộng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại ông Tài nói đã quên cái tên Trần Anh và chuỗi này đã hoà tan vào hệ thống Điện Máy Xanh. Trước đây, Trần Anh chủ yếu sản phẩm giá phân khúc thấp và không hấp dẫn người tiêu dùng. Đến thời điểm hiện tại, Thế giới di động đã đưa hàng hoá có giá trị cao và những sản phẩm mới phù hợp với thị trường vào kinh doanh trong Trần Anh và sẽ không mở thêm cửa hàng mang thương hiệu Trần Anh.

Mục tiêu chính của Thế Giới Di Động trong năm 2018 là đẩy mạnh Bách Hoá Xanh chứ không phải Điện Máy Xanh như những năm trước. Công ty không có mục tiêu phát triển mạnh mảng này, nếu có sẽ hướng đến việc mở thêm vài cửa hàng ở các khu vực trung tâm song việc này gặp nhiều khó khăn hơn năm 2017 về mặt bằng, nhân sự, thủ tục xin phép, ông Tài chia sẻ. Thực tế cho thấy, trong cơ cấu doanh thu của Thế giới di động năm 2017, dẫn đầu vẫn là Thế Giới Di Đđộng chiếm 52,3%, điện máy xanh 45,6% trong khi Bách Hoá Xanh chỉ chiếm 2%.

Trong khi đó, thị trường di động gần như đã bão hoà, điện máy xanh ra đời đang cắn vào thị phần của Thế Giới Di Động. Trong khi đó, Bách Hoá Xanh là đang lỗ và doanh thu đang dần tăng lên. Dự kiến năm 2018, Bách Hoá Xanh sẽ thay đổi từ lỗ 161 tỉ đồng giảm xuống còn 56 tỉ đồng.

Bách Hoá Xanh là kênh mới, nên Công ty đang cố gắng để đạt doanh thu mỗi cửa hàng từ 1-1,2 tỉ đồng trong thời gian sắp tới. Theo ông Tài, đối với hàng tiêu dùng tươi và hàng chế biến thì khoảng 30% thị trường này được cung cấp bởi kênh siêu thị, còn 70% vẫn đến từ kênh chợ truyền thống. Bách Hóa Xanh nhắm đến 10% trong 70% doanh thu từ chợ truyền thống, chưa bao giờ cạnh tranh với satra hay coopfood vì trong hệ thống này họ cũng chỉ chiếm 5% trong 30% còn lại.

Bách Hoá Xanh hiện chiếm 50% doanh thu từ hàng khô và 50% còn lại đến từ hàng tươi sống. sở dĩ Bách hoá xanh tự tin và đầu tư nhiều hơn trong năm 2018 vì Bách Hoá Xanh luôn nhiều mặt hàng hơn các hệ thống khác. Ví dụ, các hệ thống chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hoá khác có khoảng 200 mặt hàng thì Bách Hoá Xanh có hơn 2000 mặt hàng, ông Tài chia sẻ. Tỉ lệ tiêu huỷ các sản phẩm hư hỏng cuối ngày của Bách Hoá Xanh hiện tại 2% nhưng hiện có thể lên 5% để bảm bảo hàng hoá luôn tươi, nếu tiền lời đủ để bù chi phí tiêu huỷ, đây là mục tiêu Bách Hoá Xanh nhắm đến để người tiêu dùng họ hứng thú mua sản phẩm vào buổi chiều. Mục tiêu của năm 2018, Thế Giới Di Động sẽ mở 1.000 cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Mảng Thương mại điện tử cũng đã được Thế Giới Di Động đầu tư, đó là Vuivui. Hiện Vui vui phấn đấu doanh số 1.000 tỉ đồng, hàng của Vui vui lấy từ Thế giới di động và Bách hoá xanh giao cho khách, hàng FMCC thì liên kết với một số đơn vị khác … Thế giới di động đầu tư vui vui để đẩy mạnh bán hàng và cạnh tranh trong tương lai.

Thương mại điện tử hiện đang cạnh tranh và ban hàng giá trị rất thấp, khách hàng chưa dám mua đồ đắt tiền trên website. Thế Giới Di Động đầu tư vui vui vì mong muốn phát triển trong tương lai. Hiện Công ty bán ti vi và tủ lạnh trên online chiếm 10%. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới