Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam có thể hướng tới xuất khẩu trứng cá tầm

Thứ Năm | 13/06/2013 13:13

Trong khi cá tầm trong nước phải cạnh tranh với cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc, một hướng mới mở ra cho các doanh nghiệp là xuất khẩu trứng cá tầm.
 

Dự kiến đến cuối năm nay, tập đoàn cá tầm Việt Nam sẽ giới thiệu trứng cá tầm "made in Vietnam" trên thị trường Mỹ.

Trứng cá tầm hiện có giá trị cao trên thị trường thế giới. Loại trứng rẻ nhất hiện nay là trứng cá tầm trắng, có giá bán lẻ là 1.700 USD/kg. Trứng cá tầm Siberi có giá bán lẻ 2.800 USD/kg. Trứng cá tầm Sevruga có giá bán lẻ 5.800 USD/kg. Đặc biệt trứng cá tầm Nga được các thương nhân thế giới treo giá tới 12.000 USD/kg, nhưng không có giao dịch vì hiện trên thế giới không hề có trứng cá tầm này.

Giá trứng cá tầm rất cao, trong khi sản lượng trứng cá trên thế giới lại đang kém xa so với nhu cầu. Hiện nay, nhu cầu trứng cá tầm trên thế giới vào khoảng 2.000-3.000 tấn mỗi năm, nhưng sản lượng trứng cá tầm hiện chỉ đáp ứng được 2-3% của nhu cầu này.

Theo tiết lộ của một số chuyên gia cá tầm, nước ta đang dẫn đầu thế giới về nuôi cá tầm thuần chủng. Đây là lợi thế lớn của Việt Nam vì các nước khác đang tập trung nuôi cá tầm lai. Loại cá này tuy có ưu thế dễ nuôi hơn, nhanh lớn hơn, nhưng chất lượng và giá trị của trứng thì không thể sánh được với cá tầm thuần chủng. Điều kiện khí hậu của Việt Nam lại rất thuận lợi cho việc nuôi cá tầm lấy trứng.

Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch Tập đoàn Cá tầm Việt Nam, chia sẻ: “Nuôi cá tầm lấy trứng ở nhiều nước thường mất nhiều thời gian sinh trưởng do nền nhiệt độ thấp. Pháp, Italia phải nuôi từ 12-13 năm cá mới đẻ trứng. Cá tầm nuôi ở Nga từ 12-15 năm mới đẻ trứng. Ở Trung Quốc là 8 năm. Còn ở Việt Nam, nhờ cá tầm có thể sống được và phát triển tốt ở nhiệt độ 25-27 độ C, lại được nuôi trong các hồ thủy điện có lưu lượng nước chảy lớn, nguồn nước sạch, nên chỉ cần nuôi 4-6 năm, cá đã có thể đẻ trứng”. Nguồn thức ăn tươi phong phú, giá rẻ cũng là một điều kiện thuận lợi cho việc nuôi cá tầm lấy trứng ở Việt Nam.

Nguồn Nông nghiệp VN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới