Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam đang đối mặt với thiếu hụt nhân tài

Hải Vân Thứ Ba | 14/11/2017 16:33

Quý Hòa

Nhân sự quản lý cấp cao đang thiếu hụt trầm trọng, ManpowerGroup nói một phần do tình trạng “chảy máu chất xám".
 

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang đến cơ hội nhưng cũng đầy thách thức đối với nhân loại. Với chuyển động của cuộc cách mạng này, khoảng 15 năm tới thế giới sẽ có diện mạo mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi, theo dự báo của ManpowerGroup, nhà cung cấp giải pháp nhân lực tiên tiến hàng đầu thế giới.

Thiếu hụt nhân tài, vấn đề quan trọng nhất trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Doãn Mậu Diệp, khẳng định tại Hội thảo: “Nguồn nhân lực và công nghệ cho kỷ nguyên số tại Việt Nam”, sáng ngày 14.11.

Theo Khảo sát “Thiếu hụt nhân tài” năm 2016 và 2017 của ManpowerGroup, tại Đông Á, 46%  số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Năm 2016 được xem là năm tuyển dụng khó khăn nhất trong 11 năm trở lại đây.

Tại Việt Nam, nhân sự quản lý cấp cao đang thiếu hụt trầm trọng, một phần do tình trạng “chảy máu chất xám”, con số người Việt Nam làm việc tại nước ngoài năm 2015 đã tăng 8% so với năm 2014.

Ông simon Matthews, Tổng giám đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông, cho biết: Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài lớn nhất, kể từ cuộc suy thoái toàn cầu mới đây”, đó là khi ManpowerGroup triển khai dịch vụ khoán việc, cho thuê lại lao động và giải pháp nhân lực tiên tiến tại Việt Nam.

Trên quy mô toàn cầu, theo khảo sát thiếu hụt nhân tài năm 2016-2017, của ManpowerGroup, có đến 40% trong số 42.000 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng, đạt mức cao nhất kể từ năm 2017.

Cuộc cách mạng 4.0 hiện đang diễn ra ở châu Mỹ, châu Âu và một phần châu Á. Mặt trái của cách mạng công nghiệp 4.0 là có thể pháp vỡ thị trường lao động, bởi khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.

Trong bối cảnh đó, ManpowerGroup đưa ra khái niệm về “Kỷ nguyên nhân tài”, trong đó, con người có những kỹ năng chuyên môn phù hợp với công việc, luôn biết tự nâng cao kỹ năng của mình sẽ đối trọng lại những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra từ cuộc cách mạng này.

Đáng lưu ý, trong nghiên cứu “Cuộc cách mạng kỹ năng”, ManpowerGroup cho rằng cách mạng 4.0 đã tác động đến con người và kỹ năng lao động, trong đó công nghệ tự động hóa được dự đoán sẽ thay thế con người trong tương lai.

Hiện nay có đến 45% công việc người làm có thể được tự động hóa. Các ngành chịu nhiều tác động nhất là IT 26%, nhân sự 20%, dịch vụ khách hàng 15%. Đặc biệt, ngành bán lẻ và tìa chính chịu tác động rất lớn, tới 47%.

Một tin tốt là phía doanh nghiệp cũng đã có đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân tài theo nhiều cách khác nhau, theo quan sát của ManpowerGroup.

Khảo sát “Thiếu hụt nhân tài” năm 2016-2017 ghi nhận tỷ lệ 53% doanh nghiệp chọn cách đào tạo và phát triển nhân lực đang sử dụng, cho thấy đây là phương pháp hiệu quả nhất. Trong khi đó, có 36% tuyển dụng nguồn nhân lực ngoài chuyên môn; 28% tìm các chiến lược tuyển dụng thay thế chiến lược truyền thống…

Người lao động cần phải có khả năng học hỏi, phải sẵn sàng tiếp thu những kỹ năng mới vài khả năng tuyển dụng ít phụ thuộc vào những gì người lao động đã biết, mà phụ thuộc nhiều vào khả năng học tập, ứng dụng và thích nghi, Tổng Giám đốc của ManpowerGroup, khuyến cáo.

→Xuất khẩu lao động: Quan ngại nguồn nhân lực Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới