Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam sẽ duy trì sản lượng cà phê dù giá giảm mạnh

Thứ Hai | 18/11/2013 17:09

Tháng trước, giá cà phê trên thị trường London giảm 17% xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
 

Nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch duy trì sản lượng ngay cả khi chi phí gia tăng và giá cà phê giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

Theo khảo sát của Bloomberg, 9 trong số 10 nông dân trồng cà phê tại tỉnh Đăk Lăk, khu vực sản xuất cà phê lớn ở Việt Nam, cho biết dù tỷ suất lợi nhuận đã bị thu hẹp nhưng họ sẽ tiếp tục bón phân và đầu tư vào các đồn điền cà phê để duy trì sản lượng. Các nông dân ở Đăk Lăk đang có một vụ mùa bội thu với sản lượng ở mức kỷ lục 1,7 triệu tấn, tăng 13 % so với năm 2012.

Tháng trước, giá cà phê trên thị trường London giảm 17% xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm do nguồn cung cà phê cho Nestle tăng nhanh hơn so với cầu. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cà phê có thể giảm hơn nữa khiến nông dân có thể phải cắt giảm sản lượng. Theo báo cáo của theo Macquarie Group ngày 11/11, sản lượng cà phê toàn cầu ước tính sẽ tăng 7 % trong năm nay, lên 68.4 triệu bao (4,1 triệu tấn), cao hơn so với mức tăng 1,9% của cầu (66 triệu bao).

Ông Trần Văn Nguyên, đại diện Hiệp hội nông dân xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Nông dân nơi đây chắc chắn sẽ không đốn bớt cây hoặc cắt giảm đầu tư cho phân bón và quyết tâm tăng sản lượng vào vụ cà phê sau.

Theo ông Vân Thành Huy, Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Xuất nhập khẩu Đắk Lắk, giá cà phê nguyên hạt trên địa bàn tỉnh đã giảm 35 % xuống mức 29600 đồng/kg (1,40 USD) từ đầu tháng 11, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2010. Lợi nhuận giảm, trong khi chi phí cho phân bón và thuốc trừ sâu lại tăng khoảng 30 % trong 3-5 năm qua.

Cũng theo ông Huy, việc đánh giá chính xác mức chi phí cho đầu ra là rất khó vì điều này phục thuộc vào địa điểm, năng suất và mức độ trưởng thành của cây. Chính phủ có thể hỗ trợ các hộ nông dân không có đủ tiền. Theo thời Báo Kinh Tế Sài Gòn vào tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam sẽ đề xuất Chính Phủ nâng mức dự trữ cà phê lên 300.000 tấn nhằm ngăn chặn đà giảm giá hiện nay.

Ngày 7/11, giá cà phê tại London giảm 46 % so với mức đỉnh năm 2011 xuống còn 1431 USD/tấn. Ngày 14/11 giá cà phê được giao dịch ở mức 1447 USD/tấn. Trong năm nay, giá cà phê Robusta giảm 25 %, giá đường thô giảm 9,6 % và giá cacao tăng 20 %.

Theo ông Abah Ofon, chuyên gia phân tích của ngân hàng Standard Chartered, "Nông dân trồng cà phê ở Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục giữ nguyên sản lượng bất chấp xu hướng giá hiện nay một phần là do họ nhận thấy lợi nhuận vẫn còn khá tốt. Tuy nhiên, trong ba năm tới, nếu họ thua lỗ, nó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác."

Tuy nhiên, theo nhận định từ ông Vân Thành Huy: trong khi hầu hết nông dân trồng cà phê ở Đak Lak khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào cây cà phê thì một người khác lại dễ dàng quyết định chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc chuyển đổi đất trồng sang đất thổ cư. Ngay cả một số nông dân vốn đã gắn bó với cây cà phê từ hơn 20 năm qua cũng bỏ sang trồng cây khác. Với nhiều người, việc chuyển sang loại cây trồng khác cần ít chi phí hơn nếu giá cà phê tiếp tục duy trì ở mức thấp. Họ sẽ có thể quay trở lại với cây cà phê khi mức giá đã tốt hơn.

Mùa vụ cà phê ở Việt Nam hiện đã thu hoạch khoảng 30 %, nhiều hơn so với mức 20% của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mới chỉ có dưới 10% lượng cà phê thu hoạch được bán ra, bằng với mức của năm trước.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới