Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam thiếu lao động trước làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc

Thái Bình Thứ Ba | 22/01/2019 11:10

Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng kinh doanh và phạm vi kinh doanh trong năm 2019. Ảnh: Quý Hòa

Nhiều công ty FDI đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng.
 

Theo ghi nhận của Navigos Group, nhiều công ty FDI đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng.

Các công ty FDI trong lĩnh vực công nghiệp điện tử đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, việc này khiến các doanh nghiệp đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng bởi mức lương đề xuất không có sự cạnh tranh so với các doanh nghiệp hiện tại trên thị trường. Điều này khiến các ứng viên vẫn còn dè chừng trước quyết định chuyển việc sang một môi trường mới tại các nhà máy FDI mới.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện, điện tử tại Hải Phòng và Bắc Ninh trong quý IV/2018 vừa qua cũng có kế hoạch mở rộng quy mô lớn hơn. Cùng với những doanh nghiệp mới sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 khiến nhu cầu nhân lực trong mảng này tăng mạnh.

Viet Nam thieu lao dong truoc lan song dich chuyen nha may tu Trung Quoc
Các công ty FDI trong lĩnh vực công nghiệp điện tử đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Trước làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam và kế hoạch mở rộng quy mô, mảng sản xuất điện tử dự đoán tiếp tục tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng trong năm 2019, bao gồm các lĩnh vực nhân sự cấp trung và cấp cao, thuộc các vị trí như quản lý nhà máy, giám sát, cấp quản lý và trợ lý cho khối văn phòng...

Cùng với đó, sự cạnh tranh của thị trường thương mại điện tử với các tên tuổi lớn, có nguồn tài chính dồi dào, ngành điện tử tiêu dùng thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng chuyển đổi mạnh các kênh bán hàng từ truyền thống sang trực tuyến.

Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng kinh doanh và phạm vi kinh doanh trong năm 2019 và vẫn còn những thị trường ngách mà các công ty muốn khai thác.

Sau Tết, dự đoán lĩnh vực điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng, một số công ty sẽ vào thị trường Việt Nam, đó sẽ là một cơ hội lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.

Nhu cầu về các vị trí marketing trong ngành ngày càng tăng, đặc biệt là đến từ các công ty đa quốc gia. Trong bối cảnh nhân sự đang có phần thiếu hụt, các doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn chấp nhận tuyển ứng viên đến từ ngành khác như ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Viet Nam thieu lao dong truoc lan song dich chuyen nha may tu Trung Quoc
 

Trong năm nay, dự kiến thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng ổn định. Loại hình chung cư tiếp tục phát triển do còn nhiều dư địa, nhân lực liên quan đến các vị trí đầu tư kinh doanh cũng sẽ được chú trọng tuyển dụng.

Bên cạnh đó, thị trường nhà đất tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh lân cận Hà Nội và tập trung nhiều khu công nghiệp có thể sẽ rất sôi động, kéo theo thị trường tuyển dụng tại đây sẽ sôi động hơn.

Và việc các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực cũng sẽ tác động nhiều tới ngành dệt may trong nước, đặc biệt là việc thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời, với lợi thế về mức giá nhân công cạnh tranh Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư FDI mạnh mẽ hơn, từ đó nhiều việc làm mới cũng được tạo ra.

Bên cạnh đó, các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Trung Quốc, và cả các công ty nội địa Trung Quốc thuộc lĩnh vực hàng dệt may, giày dép, đồ dùng thể thao… cũng có xu hướng chuyển các đơn hàng và hoạt động sang các nước khác nhằm tránh đánh thuế cao.

Trong khối ASEAN, Việt Nam được đánh giá là tiềm năng và cạnh tranh nhất cho việc dịch chuyển của các doanh nghiệp này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới