Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam tiếp tục đầu tư mạnh vào Campuchia

Thứ Năm | 29/03/2012 21:59

Trong bài phát biểu tại Campuchia, Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, Nguyễn Văn Bình cho biết hoạt động đầu tư vào Campuchia đã gia tăng mạnh mẽ.
 

Ông cũng cho biết thêm, từ nửa cuối năm 2009 đến nay, với số lượng dự án tăng gấp 2 lần, và tổng mức đầu tư tăng gấp 5 lần so với giai đoạn trước năm 2009. Đây là đánh giá được đưa ra trong cuộc tọa đàm chiều 29/3 giữa Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, Nguyễn Văn Bình với các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia, hết năm 2011, Việt Nam có 98 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng vốn 2,4 USD. Việt Nam hiện đứng thứ tư trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Campuchia (sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Australia).

Bên cạnh thế mạnh là trồng cây công nghiệp với sự có mặt của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, hoặc lĩnh vực viễn thông, hàng không…, năm 2011 chứng kiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng khác của Campuchia như ngân hàng, chứng khoán, năng lượng, du lịch, khách sạn, vận tải... Hiện có 5 ngân hàng lớn của Việt Nam hoạt động tại Campuchia, với tổng số vốn đăng ký hơn 116 triệu USD.

Về năng lượng, Chính phủ Việt Nam đã thông qua dự án xây dựng Thủy điện Hạ Sê-san 2 tại Campuchia với số vốn đầu tư hơn 800 triệu USD. Liên quan đến các dự án trọng điểm về nông nghiệp, Việt Nam chuẩn bị khánh thành nhà máy chế biến gạo xuất khẩu đầu tiên tại Campuchia có công suất trên 100 nghìn tấn/năm. Nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao do Tập đoàn IDCC đầu tư với công suất 350 nghìn tấn/năm cũng sẽ khánh thành và đi vào hoạt động trong năm nay.

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia, những thành quả bước đầu và bước tiến mạnh mẽ của các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia xuất phát từ quan hệ hợp tác đặc biệt và toàn diện giữa hai nước, quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo sát sao của hai Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Campuchia cũng bộc lộ nhiều khó khăn.

Tại buổi hội đàm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư sang Campuchia, tương xứng với quan hệ chính trị đặc biệt giữa hai nước.

Bên cạnh việc tháo gỡ về thủ tục, chính sách, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục cấp phép cho các ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam mở chi nhánh hoạt động tại Campuchia để hỗ trợ thanh toán và vốn cho các doanh nghiệp đầu tư tại đây.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới