Hủy
Kinh Doanh

Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phần

Lê Trang Thứ Năm | 09/11/2017 16:57

Dealstreetasia

Vietnam Airlines sẽ chào bán thêm 4,1% cổ phần vào đầu tháng 12 với các nhà đầu tư tiềm năng, Giám đốc Điều hành Vietnam Airlines, Dương Trí Thành, cho biết.
 

Bán thêm cho nhà đầu tư nước ngoài

Vietnam Airlines sẽ chào bán thêm cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả một hãng hàng không khác, khi chuẩn bị niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào năm tới và Chính phủ sẽ cắt giảm cổ phần xuống còn 51%.

Vietnam Airlines đã bán 8,8% cổ phần cho  ANA (hãng hàng không lớn của Nhật Bản) năm ngoái với giá 108 triệu USD và đang thảo luận về việc bán thêm 4,1% cổ phần vào đầu tháng 12 với các nhà đầu tư tiềm năng, Giám đốc Điều hành Vietnam Airlines, Dương Trí Thành, cho biết.

Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA bị giới hạn bởi quy định của Nhật Bản với 10% cổ phần của VietNam Airline có thể quan tâm đến "các cơ hội khác trong các công ty con của chúng tôi", ông nói trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg Television với Haslinda Amin. "Việc bán cổ phần sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện kế hoạch đầu tư đầy tham vọng mở rộng và nâng cấp đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ nói chung", ông Thành nói trong một cuộc phỏng vấn riêng trong Hội nghị thượng đỉnh về Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại Đà Nẵng.

Các nhà đầu tư quan tâm có thể là một hãng hàng không hoặc tổ chức tài chính khác, ông Thành nói. VietNam Airline hiện đang niêm yết Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội  và lên kế hoạch niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào năm tới.

Mở rộng đội tàu

VietNam Airlines đang mở rộng đội bay của mình và hành khách, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính sẽ là hãng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới. Chính phủ sẽ giảm bớt số cổ phần của mình trong Tổng công ty Hàng không Việt Nam xuống 51% vào khoảng năm 2019 đến năm 2020 từ khoảng 86%.

Ngành du lịch hiện nay đang được xem như một ngành công nghiệp chủ chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi số lượng du khách nước ngoài tăng mạnh. VietNam Airlines hy vọng số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giống như khoảng năm 2015 khoảng 32 triệu chiếc, tăng 12% so với năm nay.

Hãng hàng không dự đoán rằng du khách nội địa bằng đường hàng không sẽ tăng 12%  trong năm tới lên 35 triệu, vì sự tăng trưởng kinh tế làm cho du lịch giá cả phải chăng hơn cho người Việt Nam.

Chính phủ dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5% đến 6,7% trong năm tới, trong số những nước có tốc độ nhanh trên thế giới. Vietnam Airlines dự kiến ​​doanh thu năm 2018 sẽ tăng khoảng 13% so với năm nay, trong khi lợi nhuận trước thuế có thể là "ít nhất là 1,6 nghìn tỷ đồng (70 triệu USD)", ông Thanh nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông dự đoán rằng hãng hàng không sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong năm tới từ 22 triệu chiếc năm 2017. VietNam Airlines đã được đầu tư đội tàu của mình với những chiếc máy bay thân rộng mới từ Airbus SE và Boeing Co.

Và để chống lại sự cạnh tranh từ VietJet , hãng hàng không tư nhân lớn nhất của quốc gia, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng vào năm ngoái để mua 10 máy bay thân rộng A350 với mức giá 3,1 tỷ USD. 

Theo ông Thành, dự kiến ​​có 110 máy bay vào năm 2020 và 150 máy bay vào năm 2030 từ 92 máy bay hiện nay. VietNam Airlines đang xem xét một tuyến đường đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Cục Hàng khôngHoa Kỳ đang xem xét cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam để xác định xem nó có đủ tiêu chuẩn để đánh giá theo Loại 1, cho phép các hãng hàng không từ Việt Nam bay sang Hoa Kỳ.


Vietnam Airlines và Air France ký thỏa thuận hợp tác mới

Vietnam Airlines tìm thêm đối tác chiến lược


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới