Hủy
Kinh Doanh

Vinashin sẽ tái cơ cấu xong nợ trong năm 2013

Thứ Bảy | 05/10/2013 08:15

Lãnh đạo Vinashin khẳng định, với tiến độ này, dự kiến Vinashin sẽ tái cơ cấu xong nợ vào cuối năm 2013.
 

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 4/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu.

Cụ thể, hiện Vinashin đã giảm được 46 doanh nghiệp để thu gọn quy mô hoạt động, chỉ tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là đóng và sửa chữa tàu thủy; chấm dứt thí điểm mô hình tập đoàn, chuyển sang mô hình tổng công ty với 8 đơn vị thành viên; cơ cấu lại các khoản nợ theo hướng giảm nợ, giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ phù hợp với tình hình hực tế của doanh nghiệp...

Đến thời điểm này, Vinashin đã phát hành thành công trái phiếu trong nước đợt 1 với trị giá xấp xỉ 12.000 tỷ đồng với lãi suất bằng trái phiếu chính phủ. Hiện còn 17.000 tỷ đồng nợ trong nước sẽ tổ chức phát hành chậm nhất đầu năm 2014.

Đối với khoản nợ 600 triệu USD với các chủ nợ nước ngoài, hiện Vinashin đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, dự kiến trong tháng 10/2013 sẽ tái cơ cấu xong khoản nợ này. Ngoài ra, khoản nợ 200 triệu USD của các chủ nợ nhỏ lẻ nước ngoài cũng đã tái cơ cấu xong.

Đối với Vinalines, tổng công ty đang thực hiện tái cơ cấu theo hướng thu hẹp quy mô từ 73 doanh nghiệp xuống còn 37 doanh nghiệp và chỉ tập trung vào 3 nhóm ngành nghề chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Hiện Vinalines đã bán được 90% con tàu neo đậu ở nước ngoài, một số tàu còn lại dự kiến sẽ bán từ nay đến cuối năm 2013. Mặc dù có được những kết quả ban đầu khả quan nhưng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận tiến độ tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa các doanh nghiệp đang còn chậm so với yêu cầu. Việc thực hiện tái cơ cấu Vinashin, Vinalines vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tập trung thực hiện, phấn đấu sẽ hoàn thành cơ bản công tác tái cơ cấu doanh nghiệp vào năm 2015.

Nguồn SGGP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới