Hủy
Kinh Doanh

Vingroup và bài toán sạch và xanh

Minh Anh Thứ Ba | 18/12/2018 09:05

Vingroup đẩy mạnh dòng sản phẩm sạch ra thị trường

Trước thực trạng thực phẩm bẩn, hầu hết các bà nội trợ đều lo ngại nhưng làm sao để kiểm soát quy trình "Từ ăn sạch đến sống xanh"?
 

Gần 2.000 người, trong đó đa phần là các bà nội trợ đã tham gia các hoạt động trong ngày hội "Từ ăn sạch đến sống xanh" được tổ chức tại Khu Du lịch Đầm Sen.

Đây là sự kiện quy mô lớn nhằm giúp các bà nội nâng cao hiểu biết về an toàn thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ tổ chức.

Nỗi sợ thực phẩm bẩn

Các bà nội trợ hiện yên tâm phần nào vì mua thực phẩm sạch trong các hệ thống siêu thị nhưng có đến 2.000 chợ truyền thống vẫn đang hoạt động thì khó tránh khỏi hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, với vai trò quản lý của cơ quan Nhà nước, TP.HCM cũng rất trăn trở làm sao để người dân Thành phố có thể an tâm, an toàn với các mặt hàng thực phẩm. Là thị trường hơn 13 triệu dân song TP.HCM hiện vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu nông sản, thủy hải sản mà phải nhận nguồn cung từ các vùng lân cận và nhập khẩu nước ngoài.

"Chúng ta chắc chắn làm được thực phẩm sạch, thể hiện qua con số hàng ngàn tỉ USD hàng nông sản xuất khẩu mỗi năm, kể cả sang thị trường rất khó tính. Tuy nhiên, quay lại với thị trường TP.HCM, người dân vẫn phải sống chung với thực phẩm bẩn, lẫn lộn giữa thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch", bà Lan trăn trở.

Hiện Ban Quản lý ATTP TP.HCM đang triển khai nhiều chương trình cung cấp và đẩy mạnh sử dụng thực phẩm sạch, cụ thể đề án trang trại, cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn từ nông trại sạch đến bàn ăn kết hợp với Sở Y tế TP.HCM với hơn 150 đơn vị tham gia, tổng sản lượng ước đạt 150.000 tấn; kết hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM khuyến khích và bắt buộc các trường học trên địa bàn thành phố phải có nguồn cung thực phẩm sạch, đạt chuẩn. 

"Chúng tôi vừa xây dựng thực sạch, vừa chống thực phẩm bẩn", bà Lan nói. Tuy nhiên, với bếp ăn gia đình, bà Lan thừa nhận cơ quan quản lý không đủ sức mạnh, lực lượng để len lỏi đến từng ngóc ngách, từng gia đình, vì thế ý thức chủ động chọn mua, sử dụng thực phẩm sạch từ bản thân mỗi gia đình là rất quan trọng trong công tác đẩy lùi thực phẩm bẩn và khuyến khích ăn sạch sống xanh.

Vingroup va bai toan sach va xanh
 

Đưa sản phẩm thức ăn nhanh ra thị trường

Các tiêu chuẩn sạch cho thực phẩm ngày càng được nhiều tổ chức tham gia thực hiện. Tại Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng bò ra 15 triệu USD để mua bộ tiêu chuẩn chất lượng từ nước ngoài. Tuy nhiên, để được cấp tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp cũng phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra, bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, chia sẻ.

Theo bà Hạnh, hiện chỉ có 18% các nhà sản xuất nông sản trong nước đạt chuẩn Viet G.A.P, dù đây vẫn chưa là tiêu chuẩn để hàng nông sản Việt có thể xuất khẩu ra thế giới. Nhiều sản phẩm tốt nhưng chịu cảnh rớt từ vòng gửi xe vì "siêu thị trong nước không chấp nhận hàng hóa không đạt chuẩn Viet G.A.P, và các nhà bán lẻ thế giới cũng không thu mua sản phẩm không đạt Global G.A.P", bà Hạnh cho biết.

Theo Sở Công thương TP.HCM, tổng doanh thu hàng hóa bản lẻ TP.HCM từ đầu năm đến nay ước đạt 1 triệu tỉ đồng. TP.HCM cũng sở hữu hệ thống phân phối lớn nhất cả nước gồm 204 siêu thị, 44 trung tâm thương mại, 2.300 cửa hàng tiện lợi, 3 chợ đầu mối...

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó tổng giám đốc phụ trách chuỗi cửa hàng Vinmart+, thông tin đến nay có hơn 1.600 cửa hàng Vinmart+ và hơn 100 siêu thị Vinmart trên toàn quốc. 

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới bán lẻ, Vingroup còn đầu tư 33 phòng thí nghiệm đạt chuẩn châu Âu để kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa bán tại hệ thống Vinmart, Vinmart+. Việc tuyển chọn nhà cung cấp trong nước cung cấp hàng vào kinh doanh tại các cửa hàng, tập đoàn cũng đầu tư  vào các nhãn hàng riêng. 

Đến nay đã có 14 trang trại VinEco tại một số tỉnh, thành với diện tích hơn 3.000 ha, có khả năng cung ứng khoảng 3.000 tấn rau củ, trái cây cho hệ thống Vinmart, Vinmart+. 

Cũng trong tháng này, dòng sản phẩm thức ăn nhanh Vinmart Good (gồm các loại trái cây sấy…) sẽ ra thị trường. "Trong tháng 12, hệ thống sẽ khai trương 100 cửa hàng tại TP.HCM. Đó là những địa chỉ đáng tin cậy mà các bà nội trợ có thể lựa chọn", bà Hồng chia sẻ.

"Từ ăn sạch đến sống xanh" là sự kiện nhằm triển khai hàng loạt hoạt động tuyên truyền kiến thức bổ ích về "ăn sạch, sống xanh" góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tổ chức triển khai các chương trình an sinh xã hội thiết thực trong giai đoạn 2018-2019.

Thông qua các hoạt động đồng hành với Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM, nhà bán lẻ VinMart & VinMart+ mong muốn phối hợp cùng với các đơn vị ban ngành và người tiêu dùng để tuyên truyền, giúp người tiêu dùng tăng cường hiểu biết và cách thức lựa chọn thực phẩm an toàn, xây dựng phong cách tiêu dùng "Ăn sạch - Sống xanh" trong cộng đồng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới