Hủy
Kinh Doanh

Vĩnh Hoàn phục hồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Vũ Hoài Thứ Ba | 29/09/2020 16:57

Vĩnh Hoàn phục hồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: TL.

Thị trường Mỹ vẫn luôn là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn.
 

Theo thông tin được công bố, trong tháng 8 vừa qua, Cổ phần Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) đạt 617 tỉ đồng doanh thu, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm trước và đã thu hẹp so với mức giảm 9% (so với cùng kỳ) hồi tháng 7.

Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đang cho thấy sự hồi phục đáng kể. Đối với thị trường EU, doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang thị trường này duy trì mức tăng trưởng dương từ đầu năm 2020 đến nay. 

Thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng âm khi doanh thu xuất khẩu từ thị trường này giảm 26% so với cùng kỳ trong tháng 8.2020, đạt hơn 114 tỉ đồng.

Doanh thu xuất khẩu qua các thị trường (YOY) của Vĩnh Hoàn. Nguồn: VHC.
Doanh thu xuất khẩu qua các thị trường (YOY) của Vĩnh Hoàn. Nguồn: VHC.

Một tín hiệu tích cực đến từ thị trường Mỹ, khi doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang thị trường này đã thu hẹp đà giảm đáng kể. Cụ thể trong tháng 7.2020, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 251 tỉ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, sang đến tháng 8 doanh thu từ thị trường này đạt 208 tỉ đồng, đi ngang so với cùng kỳ 2019.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá thị trường Mỹ là động lực phục hồi đối với Vĩnh Hoàn. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn đã có dấu hiệu phục hồi tốt hơn các thị trường lớn khác về cả giá bán và sản lượng. VDSC kỳ vọng Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng chính của phân khúc cá tra trong những tháng còn lại của năm 2020 và năm 2021.

 

Giá bán trung bình cá tra đi ngang so với tháng trước trong tháng 7 và tháng 8, tuy nhiên từng thị trường chính ghi nhận những diễn biến khác nhau. Giá bán trung bình cá tra tại Mỹ trong tháng 7 tăng gần 6% so với tháng trước và ổn định trong tháng 8. Ngược lại, giá bán trung bình vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tại EU và đang giảm tại Trung Quốc.

Theo VDSC, xuất khẩu cá tra sang Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng còn lại so với quý II (sản lượng tháng 7 tăng xấp xỉ 38% so với tháng 6). Trong khi đó, VDSC cho rằng xuất khẩu sang EU và Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm hoặc âm do một làn sóng lây nhiễm mới đã bắt đầu ở EU, buộc nhiều nước thành viên phải triển khai lại các biện pháp hạn chế du lịch. Thêm vào đó là những diễn biến mới ở Trung Quốc bao gồm mưa lũ kéo dài từ cuối tháng 5 và những lo ngại về sự lây nhiễm COVID-19 từ thủy sản nhập khẩu.

 

VDSC dự phóng doanh thu của Vĩnh Hoàn năm 2020 đạt 7.964 tỉ đồng, tăng 1,2% so với năm trước. Trong đó, giá bán trung bình cá tra giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước và sản lượng tăng 8,8% so với năm 2019.  

Điều này dẫn đến doanh thu của phân khúc cá tra đạt 282,6 triệu USD (tương đương khoảng 6.500 tỉ đồng). VDSC lạc quan hơn về giá bán trung bình cá tra vì Mỹ là thị trường cá tra lớn nhất của Vĩnh Hoàn (chiếm 54% tổng doanh thu xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn năm 2019) đồng thời cả giá bán cũng như sản lượng tại đây đang phục hồi nhanh hơn các thị trường khác.

Theo Ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn, thị trường Mỹ vẫn luôn là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn. Cá rô phi là sản phẩm cạnh tranh lớn nhất đối với sản phẩm cá tra tại thị trường Mỹ. Năm 2019 là năm Công ty điều chỉnh giá bán cho khách hàng phù hợp với chi phí nguyên liệu giảm so với năm 2018, đồng thời nhà nhập khẩu cũng điều chỉnh mức tồn kho giảm sau giai đoạn thiếu hụt và tích trữ. Sau đợt điều chỉnh này và với nhu cầu đã tăng mạnh trở lại vào những tháng cuối năm 2019, Ban lãnh đạo Công ty dự báo trong năm 2020, xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng tốt.

Nói thêm về Vĩnh Hoàn, ông Nguyễn Thanh Danh, Chuyên viên Phân tích ngành Thủy sản, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8 giảm thuế nhập khẩu từ 5,5% xuống còn 4,1% sẽ hỗ trợ thị trường EU tiếp tục hồi phục. Thêm vào đó, ông Danh cho biết Vĩnh Hoàn đang tập trung vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế như ASC, GlobalGAP, những chứng chỉ được thị trường EU ưa chuộng. “EVFTA cũng đòi hỏi phải thỏa mãn nhiều yêu cầu giống như các chứng chỉ trên. Do vậy, Vĩnh Hoàn dễ tiếp cận và đáp ứng các yêu cầu của hiệp định này hơn”.

* Có thể bạn quan tâm 

►Kỳ vọng vào EVFTA, xuất khẩu chạy nước rút về đích

►Doanh nghiệp chính thức được giảm 30% thuế thu nhập


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới