Hủy
Kinh Doanh

Vốn bí đầu ra, ngân hàng hạ tiếp lãi suất

Thứ Tư | 18/06/2014 09:42

Tín dụng tăng trưởng ì ạch, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động để bớt chi phí vốn.
 

Một tuần trở lại đây, nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất huy động. Đây là đợt điều chỉnh đáng chú ý lần thứ hai kể từ đầu năm, sau diễn biến đầu tháng 3.

Theo biểu niêm yết mới của các ngân hàng công bố cuối tuần qua và đầu tuần này, lãi suất huy động VND đã giảm nhẹ từ 0,1 - 0,2%/năm ở các kỳ hạn ngắn.

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 3 tháng hiện đã xuống sát mốc 5%/năm, sau khi giảm 0,1 - 0,2%/năm. Đây cũng là một trong những ngân hàng thương mại áp lãi suất huy động VND thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Đáng chú ý, tại một số chi nhánh của Ngân hàng Quân đội (MB), mức lãi suất huy động VND cao nhất 8%/năm cũng vừa được điều chỉnh, giảm khá mạnh xuống chỉ còn cao nhất 7,5%/năm.

Với diễn biến trên, khoảng cách cạnh tranh lãi suất huy động VND trên thị trường tiếp tục nới rộng. Một số ngân hàng nhỏ hoặc thị phần nhỏ trong hệ thống hiện vẫn có các mức lãi suất huy động VND từ 8,7 - 8,9%/năm; cao hơn nhiều ngân hàng khác từ 1,3 - 1,5%/năm.

Như vậy, lần thứ hai kể từ đầu năm 2014 lãi suất huy động VND của các ngân hàng thương mại có điều chỉnh đáng chú ý. Đây là diễn biến mới gắn với tình trạng vốn bí bách đầu ra và dư thừa trong hệ thống.

Với các nhà bằng, việc tiếp tục hạ lãi suất huy động là một biện pháp để giảm bớt chi phí huy động vốn trước thực tế tăng trưởng tín dụng đã gần nửa năm những vẫn ì ạch (đến cuối tháng 5 mới tăng trưởng được 1,31%). Mặt khác, việc vay vốn trên liên ngân hàng các kỳ hạn ngắn lãi suất vẫn liên tục duy trì ở những mức rất thấp, chỉ trong khoảng 1 - 3%/năm.

Với khách hàng vay vốn, đặc biệt là các khoản nợ cũ, diễn biến mới của lãi suất huy động như trên là cơ sở để kỳ vọng có thể vay được lãi suất thấp hơn hoặc chi phí vay vốn trong ngắn hạn sẽ vẫn tương đối dễ chịu.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới