Hủy
Kinh Doanh

"Vua quạt công nghiệp": Bén duyên từ việc buôn đồ cũ

Trà Mi Thứ Hai | 07/05/2018 09:00

Khi nói đến sản phẩm quạt công nghiệp ở Việt Nam, không ai còn xa lại với cái tên Trần Văn Lê, người vẫn được gọi vui là “Vua quạt đất Bắc”.
 

Và tên anh từ lâu đã gắn với thương hiệu Phương Linh, chuyên về các sản phẩm quạt, máy, hệ thống lọc bụi và thông gió công nghiệp.

Xuất thân từ vùng quê nghèo “nhút mặn” Thanh Chương, Nghệ An, nhưng với ý chí và tinh thần vượt khó, chàng thanh niên Trần Văn Lê sớm thể hiện mình là cậu bé hiếu học với những thành tích học tập đáng nể. Kết thúc 12 năm đèn sách, anh lên đường nhập ngũ rồi vào học trong ngôi trường đào tạo kỹ thuật của quân đội. Với anh, niềm đam mê học tập không bao giờ là cạn, cho dù đến nay đã là chủ một doanh nghiệp lớn và tuổi đời cũng đã ngoài 50.

Nhưng cơ duyên đưa anh đến với nghề lại chính từ những năm tháng lăn lộn trong thương trường buôn máy móc, đồ cơ điện cũ, mà mọi người vẫn hay ví von là “buôn đồng nát”.

Anh Trần Văn Lê - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh

Lúc đầu, khi chưa có kinh nghiệm, anh làm thuê cho chủ cơ sở thu mua máy móc cũ, đồ phế liệu để học hỏi, dần già tự tìm hiểu và dần xây dựng các mối quan hệ. Để rồi một ngày anh đi đến quyết định: không làm thuê nữa mà tự mở cho mình một cửa hàng nhỏ thu mua máy bơm, quạt gió, mô-tơ cũ…

Qua những lần tự tìm, thu mua các loại quạt công nghiệp thải loại, động cơ, mô tơ điện cũ về tháo lắp, bảo dưỡng, tân trang lại rồi bán ra, Trần Văn Lê sớm nhận thấy được nhu cầu ngày càng cao của thị trường với các chủng loại quạt thông gió công nghiệp. Anh quyết định con đường của mình không chỉ dừng lại ở việc tân trang buôn bán “đồng nát” mà còn đi xa hơn, đó là chuyên sản xuất, cho ra đời những sản phẩm made in Việt Nam.

Năm 2000, Công ty TNHH TM và Xây dựng Phương Linh được thành lập (sau này đổi tên thành Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh). Với số lượng công nhân ban đầu chỉ vỏn vẹn khoảng 10 người, lúc đó doanh nghiệp chỉ hướng tới chuyên sản xuất các loại quạt công nghiệp đơn giản. Triết lý kinh doanh của công ty tại thời điểm đó cũng hết sức giản dị: “Thế giới làm được, người ta làm được thì mình cũng làm được”. Chính từ suy nghĩ đó mà càng về sau, anh dần định hình cho mình những sản phẩm chủ lực làm nên tên tuổi “Vua quạt đất Bắc” như giới trong nghề thường quen gọi.

Quạt công nghiệp, một trong những sản phẩm chủ lực của Phương Linh

Cùng với thời gian và sự trưởng thành ngày càng lớn mạnh, hiện công ty đang sở hữu những dây chuyền máy móc công nghệ cao, như máy cắt laser CNC Bystronic – Thụy Sĩ, máy chấn tôn APHS 31240, robot hàn tự động DAIHEN – Nhật Bản, hệ thống sơn tĩnh điện, máy tiện CNC Doosan - Hàn Quốc, Máy cắt HNC 3110, Tổ hợp cân bằng động cánh quạt điều khiển kỹ thuật số, Máy lốc tôn 04 trục DAVI-Model MCA 2017…

Tính đến thời điểm này, công ty đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 và quy trình quản lý chất lượng vào trong sản xuất. “Bước ngoặt đáng kể nhất của Phương Linh bắt đầu từ năm 2012, khi chúng tôi quyết định một bước đi táo bạo: đó là dành một nguồn kinh phí lớn để đầu tư hệ thống cắt laser Thụy Sĩ, một trong những công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới tại thời điểm đó.

Đây là giai đoạn nền kinh tế của Việt Nam gặp khủng hoảng, hầu hết các doanh nghiệp Việt đều đang gặp nhiều khó khăn và Phương Linh cũng không là ngoại lệ.  Nhưng chúng tôi đã xác định phải vượt khó bằng chính công nghệ. Thành công của Phương Linh ngày hôm nay chính là minh chứng cho một vấn đề, đó là phải dám nghĩ, dám làm dựa trên các cơ sở khoa học. Đối với tôi, đổi mới chính là yếu tố quyết định giúp cho doanh nghiệp trưởng thành và thích nghi được trong thời đại hiện nay.”, CEO Trần Văn Lê chia sẻ.

Cũng chính từ những định hướng mang tính chiến lược đó mà giờ đây, anh Trần Văn Lê đã có trong tay 2 nhà máy sản xuất quy mô tại Hà Nội và Long An, một trung tâm công nghệ cao cùng với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Từ chỗ là người thợ, chấp nhận làm thuê, giúp việc cho các ông chủ cơ sở sản xuất, đổ bao mồ hôi, nước mắt trên thương trường, nay Trần Văn Lê đã là ông chủ chuyên sản xuất quạt công nghiệp vào hàng lớn nhất ở miền Bắc với hàng loạt các đối tác lớn. Các loại quạt công nghiệp do Phương Linh sản xuất đã có mặt ở hầu hết mọi miền đất nước và đặc biệt ở những công trình trọng điểm quốc gia, được khách hàng nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đón nhận.

Anh Trần Văn Lê tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công (do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoanggia Media Group thực hiện)

Trải qua gần 20 năm không ngừng phát triển, đến nay Phương Linh đã trở thành đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực: sản xuất quạt công nghiệp, máy hút lọc bụi, tủ điện, thang máng cáp. Cùng với đó là việc xây dựng và mở rộng quy mô nhà máy sản xuất cũng như các trung tâm điện máy, đại lý phân phối khắp cả nước

Khi được hỏi về tầm nhìn của mình, CEO Trần Văn Lê tự tin cho biết: “Phương Linh phấn đấu sẽ trở thành công ty hùng mạnh số một của Việt Nam và Đông Nam Á về sản xuất quạt công nghiệp và thiết bị xử lý không khí. Chúng tôi hiểu rằng chất lượng sản phẩm - dịch vụ luôn là chìa khóa của sự phát triển, thành công. Và Phương Linh luôn tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quạt công nghiệp ngoại nhập hiện nay”.

Một số thành tích của Công ty Phương Linh

-Huy chương vàng Hàng Việt Nam chất lượng cao (2002) của Bộ Công nghiệp
-Bằng khen UBND Thành phố Hà Nội (2005)
-Cúp Vàng Top 10 Sản phẩm thương hiệu Việt uy tín, chất lượng (2006)
-Cúp Vàng Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam (2006) của Bộ Khoa học và Công nghệ

-Thương hiệu mạnh Việt Nam (2008) của Bộ Công thương
-Thương hiệu nổi tiếng quốc gia (2010) của Bộ Công thương
-Cúp Vàng sản phẩm chất lượng ngành xây dựng (2011) - Bộ Xây Dựng
-Top 100 Thương hiệu - Nhãn hiệu uy tín - Dịch vụ chất lượng hoàn hảo (2013) của Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư
-Hàng Việt Nam được người tiêu dùng bình chọn (2014) của Đài PT-TH Hà Nội
-Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích (2015) của Đài PT-TH Hà Nội
-Cúp Vàng hội chợ Vietbuild (2016) của Công ty CP Tổ chức triển lãm quốc tế xây dựngVietbuild
-Thương hiệu mạnh Việt Nam 2015 của Thời báo Kinh tế Việt Nam
-Thương hiệu mạnh Việt Nam 2016 của Thời báo Kinh tế Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới