Hủy
Kinh Doanh

WGC: Nhu cầu vàng châu Á có thể đạt kỷ lục trong quý II

Thứ Tư | 29/05/2013 17:28

Nhu cầu vàng châu Á có thể tiếp tục tăng mạnh nhờ lực mua vàng tại Ấn Độ và Trung Quốc, nơi chiếm 50% cầu vàng thế giới.
 

Nhu cầu vàng kỷ lục từ châu Á

Nhu cầu vàng châu Á từ tháng quý II sẽ tăng kỷ lục do người tiêu dùng trong khu vực tăng mua từ việc bán ra của các quỹ ETF, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết hôm nay.

Giá vàng xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, giao dịch tại 1.321,35 USD/ounce hôm 16/4 do dấu hiệu kinh tế tại các thị trường chính cải thiện và lo ngại rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể bắt đầu cắt giảm các chính sách hỗ trợ cho vàng.

Tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư phương Tây gây ra lực bán tháo khổng lồ của các quỹ ETF. Nhưng giá thấp hơn cũng khiến nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh từ các quốc gia nhạy cảm về giá như Ấn Độ và Trung Quốc, nơi chiếm hơn 50% nhu cầu vàng thế giới.

Giám đốc điều hành WGC, Marcus Grubb nói: "Ngay cả khi các ETF tại Mỹ tiếp tục bán ra, nhiều khả năng lượng vàng này sẽ tìm thấy một thị trường sẵn sàng mua tại Ấn Độ, Trung Quốc và Trung Đông, những nơi đang có cái nhìn dài hạn về triển vọng giá vàng".

WGC dự báo, nhập khẩu vàng Ấn Độ đạt 350-400 tấn trong quý II, cao hơn 200% so với một năm trước đó và gần bằng một nửa tổng lượng nhập khẩu năm ngoái. Quý I, Ấn Độ nhập khẩu 256 tấn vàng.

"Chúng tôi cho rằng nhu cầu vàng của Ấn Độ năm 2013 sẽ trên khoảng 865-965 tấn mà chúng tôi đã dự báo trước đó do ảnh hưởng của những gì đã xảy ra trong tháng tư," Grubb nói.

Theo Grubb, nhập khẩu ròng vàng vào Trung Quốc đạt khoảng 160-170 tấn chỉ trong tháng tư và nhu cầu vàng vật chất không có dấu hiệu giảm. Trong năm nay, Trung Quốc có thể nhập hơn 880 tấn, so với 780-880 dự báo trước đó.

Nhu cầu vàng xu và vàng miếng của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 109,5 tấn trong quý I, tăng 22% và tiêu thụ đồ trang sức tăng lên 185 tấn. Nhu cầu vàng xu và vàng miếng của Ấn Độ tăng 52% lên 97 tấn trong giai đoạn này, trong khi nhu cầu vàng trang sức đạt 160 tấn, WGC cho biết trong một báo cáo gần đây.

Hội đồng sẽ công bố báo cáo xu hướng nhu cầu quý II của mình vào giữa tháng 8.

Các nhà đầu tư phương Tây lại chọn bán ra

Đầu tư vàng ở phương Tây, tuy nhiên lại giảm trong năm nay do nền kinh tế Mỹ sáng sủa hơn khiến nhà đầu tư ưu tiên cho các tài sản khác như cổ phiếu hơn là vàng.

Tính đến cuối tháng 4, lượng vàng mà các ETF nắm giữ giảm 13% hay 350 tấn, với một nửa lượng bán ra được ghi nhận trong tháng vừa qua.

Lượng vàng mà SPDR Gold Trust nắm giữ giảm 74 tấn kể từ đầu tháng 4, so với khoảng 120 tấn bán ra trong quý đầu tiên.

Nguồn Reuteurs/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới