Hủy
Kinh Doanh

Xe Việt kiều hồi hương tăng gần 600% trong năm 2012

Thứ Năm | 26/09/2013 12:17

Theo Bộ Tài chính, lượng xe nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương trong năm 2012 đã tăng đột biến tới 596% so với 2011.
 

Trong công văn mới nhất gửi Thủ tướng xin ý kiến xử lý số xe tồn đọng ở các cảng biển, Bộ Tài chính đã đưa kèm số liệu nhập khẩu xe theo diện Việt kiều hồi hương trong năm 2012 đã tăng đột biến tới 596% so với 2011.

Cụ thể, năm 2011 chỉ có 164 xe ôtô nhập khẩu theo con đường này nhưng năm 2012 lên 1.142chiếc. Trong đó, chủ yếu là xe đời mới (2011, 2012) và có giá trị cao như Porsche, Bentley, BMW,Mercedes, Lexus... Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc nhập khẩu xe ôtô, xe máy theo chế độ tài sảndi chuyển của người Việt định cư ở nước ngoài đang "có nhiều dấu hiệu bất thường".
Đồng thời, theo báo cáo của 19 trong tổng số 34 Chi cục Hải quan các tỉnh, thành, từ đầu nămđến ngày 13/8 có gần 50 xe ôtô, xe máy nhập khẩu không đủ điều kiện cấp giấy phép. Riêng xe nhậpkhẩu của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại các cảng khá nhiều, còn 208 ôtô, 11 xe máy.
Hiện tại, Bộ Tài chính và Bộ Công an đang điều tra, xác minh, kiểm tra các hồ sơ xin cấp phépnhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Bước đầu nhận thấy phần lớn các viphạm tập trung vào việc giả mạo hồ sơ nhập đăng ký tờ thường trú tại Việt Nam và Việt kiều khôngthực sự về định cư hồi hương.

Trong công văn gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính đề xuất xử lý dứt điểm những xe nhập khẩu đangvướng mắc ở các cảng. Với những xe không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển củaViệt kiều hồi hương, Bộ đề nghị phạt tiền và buộc tái xuất, thậm chí tịch thu.

Theo quy định, xe của Việt kiều hồi hương được miễn các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệtvà giá trị gia tăng. Tuy nhiên, gần đây Bộ Tài chính đã có đề xuất chỉ miễn thuế nhập khẩu mà thôi.Tất nhiên, việc các doanh nghiệp mượn đường Việt kiều hồi hương để hưởng chênh lệch trong kinhdoanh là điều cần hạn chế, nhưng đó cũng là việc cực chẳng đã. Nếu các mức thuế được dỡ bỏ, vấn đềcó thể tự nhiên được giải quyết, và quan trọng hơn, lúc đó, lượng tiêu thụ xe trên thị trường mớilà con số tăng đột biến.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới