Hủy
Kinh Doanh

Xem xét kiến nghị không nên xây sân bay Long Thành

Thứ Sáu | 16/08/2013 17:03

Trước đó một số cá nhân đã đề xuất không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
 

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu báo cáo Thủ tướng về kiến nghị không nên xây sân bay quốc tế Long Thành của ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất) và ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919).

Trước đó, hôm 15/7, hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn có thư gửi Thủ tướng, kiến nghị không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành vì một số lý do như sau:

Thứ nhất, chi phí đầu tư cho dự án này quá lớn (khoảng 8 tỷ USD) trong khi nước ta, dân ta còn nghèo. Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được, sẽ dẫn đến lãng phí vì sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đầu tư mở rộng và nâng cấp nên năng lực đã cải thiện nhiều.

Kiến nghị gửi Thủ tướng viết: “Nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (nơi đang làm sân gôn Gò Vấp), để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam dành cho nội địa”. Vì trên thực tế, theo ông Sành, nếu được mở rộng về phía Bắc, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực châu Á).

Hơn nữa, theo ông Tuấn và ông Sành, nếu như nhu cầu khách hàng không quốc tế “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con rồng châu Á - thì có thể dùng thêm sân bay Biên Hòa, một sân bay quận sự cấp I, kề sát TPHCM và đã có sẵn 2 xa lộ kết nối (quốc lộ 1K và xa lộ Hà Nội). Đó là chưa nói tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (gần Biên Hòa) cũng đang được xây dựng.

“Khi đó, hai thành phố, hai sân bay kề cận nhau có sẵn giao thông kết nối chắc chắn sẽ tốt hợn là sân bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi”, kiến nghị viết.

Thực tế, 20 năm nay, TPHCM đã và đang mở rộng, chuyển dịch về phía Nam và phía Đông nên mặc nhiên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ở bìa ngoài phía Bắc của thành phố. Vì vậy, theo ông Sành và ông Tuấn, mở rộng sân bay này, không làm ảnh hưởng đến khu vực trung tâm thành phố.

Hai ông còn cho rằng, trong trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm căn cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 thì chỉ cần xây dựng tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I (đầu tư ít, thi công nhanh).

“Thực hiện một sự hoán đổi như thế sẽ lợi cả đôi đường cho kinh tế, quốc phòng”, kiến nghị viết. Tuy nhiên, khả năng đó chỉ là lo xa bởi vì dưới vĩ tuyến 12 còn có sân bay quân sự cấp I Phan Rang.

Nguồn TBKTSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới