Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu gạo năm 2013 sẽ gặp nhiều khó khăn

Thứ Tư | 26/12/2012 07:34

Trước những khó khăn, Bộ NN&PTNN đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch thu mua tạm trữ gạo vụ đông xuân 2012-2013 để trình Chính phủ quyết định.
 

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gạo cả nước ước đã đạt gần 7,5 triệu tấn, vượt xa so với mức 7,105 triệu tấn của năm 2011. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu gạo thấp hơn năm ngoái khá nhiều (khoảng 3,34 tỷ USD so với 3,7 tỷ USD hồi năm ngoái).

VFA nhận định, xuất khẩu gạo năm 2013 sẽ khó khăn hơn so với năm nay. Trước mắt, trong quý I/2013, giá gạo rất khó dự báo, có thể tăng hoặc giảm. Tuy nhiên, gạo Việt Nam sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với Myanmar, Thái Lan, đó là chưa kể một số nước đang dự kiến giảm nhập khẩu gạo trong năm tới.

Philippines hiện đã tuyên bố có thể hủy các kế hoạch nhập gạo và đặt mục tiêu tự cung cấp đủ gạo vào cuối năm 2013. Indonesia cũng cho biết nước này có thể không nhập khẩu gạo hoặc giảm lượng gạo nhập khẩu tối đa trong năm 2013, trong khi năm 2012 nước này đã nhập 1,7 triệu tấn. Malaysia đang tồn kho nhiều nên trong quý I tới chưa thể nhập gạo.

Trong khi đó, Trung Quốc, thị trường số 1 của Việt Nam vừa ký một thỏa thuận gạo với Thái Lan, điều này sẽ khiến việc nhập gạo Việt Nam của Trung Quốc sẽ khó dự báo và không ổn định. Chưa kể, các nước châu Phi do tồn kho nhiều nên cũng sẽ chậm nhập khẩu gạo trong năm tới...

Trước những diễn biến trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch thu mua tạm trữ gạo vụ đông xuân 2012-2013 để trình Chính phủ quyết định.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long chủ động chuyển đổi cơ cấu mùa vụ theo hướng giảm diện tích vụ lúa hè thu nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu nguồn lúa gạo. Theo kế hoạch, cả 2 vụ đông xuân và hè thu sắp tới, toàn ngành sẽ tạm trữ 2,5 triệu tấn gạo.

Nguồn Sài Gòn giải phóng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới