Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu quý II “ngấm đòn” từ COVID-19

Thứ Hai | 15/06/2020 08:34

Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu do ảnh hưởng của COVID-19. Ảnh: VTV

Do dịch bệnh COVID-19, nhiều đối tác đã cắt đơn hàng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quý II.
 

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều thị trường khu vực châu Âu, Mỹ, ASEAN, Trung Đông còn nhiều diễn biến phức tạp. Việt Nam mặc dù đã thành công trong cuộc chiến chống COVID-19, nhưng việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu lại phụ thuộc lớn vào yếu tố bên ngoài.

Năng lực sản xuất không khai thác hết vì thiếu đơn hàng là tình trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Không chỉ hàng dệt may, da giày, mà nhiều ngành hàng khác cũng trong tình trạng tương tự. Cũng vì vậy, số lượng doanh nghiệp đăng ký mã số Rex tự chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế vào EU cũng ít hơn nhiều so với năm trước.

Kết quả khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trên 47% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng vì hàng hóa sản xuất ra phải cất kho do các đối tác nước ngoài cũng đang chật vật chống COVID-19.

5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 99,36 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Dân trí
5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 99,36 tỉ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Dân trí

5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 99,36 tỉ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch của cả 3 nhóm ngành quan trọng là: công nghiệp chế biến, nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản đều giảm sau gần nửa năm. 

Dự báo trong quý II, hoạt động xuất khẩu vẫn khó khăn. Hiệp định EVFTA có hiệu lực được kỳ vọng mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU trong những tháng cuối năm nay. Mục tiêu xuất khẩu năm 2020 đạt 300 tỉ USD sẽ rất khó khăn nếu không tận dụng triệt để cơ hội này.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới