Hủy

AirX ra mắt nguyên liệu carbon âm tính từ cà phê đầu tiên trên thế giới

Lam Nhi Thứ Ba | 06/06/2023 10:12

Nền kinh tế sinh học tuần hoàn đang nhận được sự chú ý ngày càng tăng, trong cuộc tranh luận về tính bền vững đang diễn ra.

AirX mở ra một hướng đi đầy kì vọng, trong mục tiêu bảo vệ môi trường và mục tiêu đạt mức “phát thải ròng = 0” vào năm 2050 của quốc gia.
 

Nếu như trước đây, những loại vật liệu sinh học thay thế nhựa vẫn còn là một khái niệm của tương lai, thì hiện tại, làn sóng Net Zero đã khiến Việt Nam không thể đứng ngoài, trước nguy cơ biến đổi khí hậu cũng như bắt kịp chuỗi cung ứng xanh trong guồng quay mới của thế giới. Đón đầu xu thế đó, thương hiệu AirX đã mở ra một hướng đi đầy kì vọng, trong mục tiêu bảo vệ môi trường và mục tiêu đạt mức “phát thải ròng = 0” vào năm 2050 của quốc gia. 

Bên cạnh cam kết Net Zero chính thức tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu năm 2021 (COP26), Việt Nam cùng với hơn 100 quốc gia cũng tham gia cam kết giảm phát thải khí methane toàn cầu vào năm 2030 so với năm 2010; cùng 141 quốc gia tham gia tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất. 

Từng bước chuyển đổi cam kết thành hành động

Trước đây, trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Việt Nam đã công bố mục tiêu giảm phát thải 43,5% vào năm 2030, các mục tiêu phát thải cụ thể theo ngành cho năm 2030 và 2050, và các đề xuất định tính để đạt được các mục tiêu này.  Thế nhưng trên thực tế, những nỗ lực hiện tại là có ý nghĩa, nhưng Việt Nam đâu đó vẫn thiếu đi một chiến lược “khử carbon” chi tiết, nếu so sánh với tốc độ của những quốc gia phát triển trên thế giới.

Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, tiền đề cho những kế hoạch của doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, tiền đề cho những kế hoạch của doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Việc mở rộng nhận thức về các vấn đề sức khỏe, cùng với dân số ngày càng tăng ở các thị trường mới nổi của Châu Á Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ mang lại lợi ích cho các ngành công nghiệp sản xuất, dẫn đến nhu cầu về nhựa sinh học dự báo tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này sẽ không dễ dàng, vì phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu, đầu tư đáng kể, cũng như nhiều thay đổi quan trọng về tư duy và hoạt động. Theo McKinsey, GDP của Việt Nam đang gặp phải một số rủi ro vì những điều chỉnh trong quá trình chuyển đổi, bởi hiện tại, Việt Nam đang thu được một tỷ trọng lớn GDP từ các ngành phát thải carbon cao, và phần lớn nguồn vốn của Việt Nam gắn liền với năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch. 

Tín hiệu “+” từ Carbon âm tính

Những lợi ích chính đáng và dễ thấy nhất của carbon âm tính là năng lượng tái tạo, và trên quy mô lớn hơn là những lợi ích cộng hưởng về môi trường, cộng đồng lẫn kinh tế. Bên cạnh việc tạo ra những vận hội mới cho các vật liệu phế thải hữu cơ, thị trường “tín chỉ carbon” cũng là một hướng đi dồi dào tiềm năng cho các doanh nghiệp trong tương lai gần. 

Đón đầu những lợi ích này, việc nghiên cứu sản xuất vật liệu gốc sinh học và các phụ phẩm từ nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc đạt được mức carbon âm tính.
Đón đầu những lợi ích này, việc nghiên cứu sản xuất vật liệu gốc sinh học và các phụ phẩm từ nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc đạt được mức carbon âm tính.

Và AirX chính là lời hồi đáp cho những khát vọng bảo vệ môi trường tại Việt Nam, khi ra mắt nguyên liệu carbon âm tính đầu tiên trên thế giới từ bã cà phê. Hơn thế nữa, sản phẩm đầy sáng tạo này lại liên quan mật thiết đến việc sản xuất nhựa sinh học âm carbon - mối quan tâm thực sự của thị trường sản xuất toàn cầu. 

Ông Thanh Lê, nhà sáng lập AirX cho biết, nhựa sinh học âm carbon của AirX phù hợp trong sản xuất nhờ việc dễ gia công, hiện đang được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng của nguyên liệu rất đa dạng, bao gồm đồ gia dụng và bộ đồ ăn, ô tô, các bộ sản phẩm chăm sóc cá nhân, văn phòng phẩm, dụng cụ làm vườn, đồ nội thất cùng với hàng điện tử tiêu dùng và tự động hóa văn phòng. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới