Hủy

"Bàn tay vô hình" của thị trường sẽ không bảo vệ ngành nông nghiệp

Phùng Mỹ Thứ Hai | 19/10/2020 11:50

Dự luật nông nghiệp phải tạo điều kiện để đưa ra một tầm nhìn hấp dẫn cho tương lai của nông nghiệp Anh. Nguồn ảnh: REX

Sự thất bại của dự luật nông nghiệp là một đòn giáng mạnh vào nước Anh - nơi dẫn đầu thế giới về canh tác bền vững.
 

Vương quốc Anh nên là một "ngọn hải đăng" về phúc lợi động vật cao và các tiêu chuẩn bảo vệ nông thôn.

Các thị trường ưu tiên lợi nhuận hơn sức khỏe của con người và môi trường. 

Theo The Guardian, thế giới của các cuộc tranh luận phân cực đang có một sự đồng thuận rộng rãi về vấn đề thương mại và tiêu chuẩn. Vì vậy, việc chính phủ Anh đã phản đối các sửa đổi để bảo vệ các tiêu chuẩn lương thực của nước này trong dự luật nông nghiệp là điều gây nhiều thất vọng. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Anh Victoria Prentis lập luận rằng các sửa đổi là không cần thiết. Bởi vì, chính phủ đã hứa sẽ duy trì các tiêu chuẩn của Vương quốc Anh trong các giao dịch thương mại trong tương lai.

Tương lai của lương thực và nông nghiệp Anh đang bị đe dọa khi dự luật nông nghiệp không được thông qua. Nguồn ảnh: INews.
Tương lai của lương thực và nông nghiệp Anh đang bị đe dọa khi dự luật nông nghiệp không được thông qua. Nguồn ảnh: PA.

Rõ ràng, thương mại là một điều tốt. Nó cung cấp sự lựa chọn và linh hoạt. Nó xây dựng mối quan hệ qua lại giữa các quốc gia, vì một thế giới ổn định và an toàn hơn.

Chúng ta có thể nhập khẩu những gì chúng ta không sản xuất trong nước. Các quốc gia có thể chuyên môn hóa những thứ phát triển tốt hơn trong điều kiện hoặc khí hậu của họ. Và chúng ta có thể bù đắp rủi ro, nếu sản xuất không thành công do lũ lụt hoặc hạn hán. 

Tuy nhiên, mặt trái của thương mại tự do là giao nhiều quyền lực hơn cho thị trường để giảm chi phí, sản xuất hàng hóa rẻ hơn và nhiều lựa chọn hơn. Điều này có thể tốt cho một số doanh nghiệp nhất định và những người đầu tư vào chúng. Nhưng khi chi phí sản xuất giảm xuống quá thấp, thì ai đó, ở đâu đó, sẽ trả tiền.

Cái giá thực sự của cách mà nền kinh tế toàn cầu hoạt động chính là những hình ảnh khiến chúng ta thót tim. Khi ông David Attenborough (một phát thanh viên và nhà tự nhiên học người Anh) cho chúng ta thấy những hình ảnh thót tim về những cánh đồng rác thải nhựa làm nơi sinh sản của rùa chết ngạt, những con đười ươi chống đỡ xe ủi đất khi những ngôi nhà trong rừng nhiệt đới của chúng bị phá hủy để sản xuất dầu cọ.

Cả hình ảnh những con lợn sống bị ủi vào hố chôn vì dịch bệnh tràn qua khu nhà tập trung của chúng. Và những người có tình trạng sức khỏe mãn tính liên quan đến chế độ ăn uống chết vì virus Corona. Điều này cho chúng ta thấy các thị trường ưu tiên lợi nhuận hơn sức khỏe của con người và hành tinh. Điều đáng nói là môi trường giao dịch cho phép điều này xảy ra.

Việc từ chối đưa các tiêu chuẩn của Vương quốc Anh vào luật giả định là một rủi ro quá lớn để được chấp nhận. Việc duy trì các tiêu chuẩn có thể gây tổn hại đến lợi ích của các nước đang phát triển. Vậy họ đang bảo vệ lợi ích của ai? 

Các nhà vận động đã cảnh báo Vương quốc Anh có thể buộc phải chấp nhận các tiêu chuẩn thấp hơn để đảm bảo một thỏa thuận thương mại với Mỹ trong tương lai. Nguồn ảnh: BBC.
Các nhà vận động đã cảnh báo Vương quốc Anh có thể buộc phải chấp nhận các tiêu chuẩn thấp hơn để đảm bảo một thỏa thuận thương mại với Mỹ trong tương lai. Nguồn ảnh: BBC.

Phong trào nông dân toàn cầu La Via Campesina cho rằng lợi ích của những nông dân nhỏ, những người nhìn thấy đất đai và sinh kế của họ bị các doanh nghiệp toàn cầu chiếm đoạt, bóc lột lao động rẻ hơn và bảo vệ lỏng lẻo.

Khi các chính sách của chính phủ cho phép các hệ thống nông nghiệp thâm canh, công nghiệp hóa, nó có tác động nghiêm trọng đến nông dân, khiến họ phải đi theo hướng du lịch gây áp lực ngày càng lớn lên môi trường và đất đai canh tác.

Dự luật nông nghiệp phải tạo điều kiện để đưa ra một tầm nhìn hấp dẫn cho tương lai của nông nghiệp Anh - canh tác vì khí hậu, thiên nhiên và sức khỏe.

Nông dân muốn trở thành động lực để thay đổi, nhưng không có đòn bẩy pháp lý phù hợp để giúp họ chuyển đổi và ưu tiên các hệ thống canh tác bền vững. Điều này buộc họ phải nắm lấy cơ hội trên thị trường hoặc để nông nghiệp cho các doanh nghiệp nông nghiệp lớn toàn cầu.

Hầu hết các doanh nghiệp muốn có một sân chơi bình đẳng với các tiêu chuẩn được thống nhất trên toàn cầu, đơn giản và ngày càng nâng cao, giúp họ đóng vai trò của mình trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu và thiên nhiên.

Theo báo cáo của Hội đồng Khí hậu được công bố vào tháng trước, người dân muốn có một hệ thống thực phẩm công bằng, minh bạch và bền vững. Họ không muốn thỏa hiệp với các tiêu chuẩn thực phẩm.

Những người nghèo và dễ bị tổn thương có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống nhất. Các loại thực phẩm chế biến cực kỳ không lành mạnh, được làm từ các mặt hàng rẻ tiền và được quảng cáo nhiều nhất. 

Các chính phủ phải đưa ra luật pháp để duy trì các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật, hành động đối phó với khủng hoảng khí hậu, cũng như cải thiện sức khỏe cộng đồng và phúc lợi.

Việc duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn ở Anh giúp nâng cao tiêu chuẩn trên toàn thế giới. Quy định các tiêu chuẩn về lương thực và phúc lợi trong luật pháp sẽ là một cách hiệu quả để nâng cao vị thế của Vương quốc Anh trên toàn cầu.

Các quyết định mà chính phủ Anh đưa ra về thương mại giúp xác định vai trò về một quốc gia với vai trò lãnh đạo toàn cầu về khí hậu, thiên nhiên và tương lai bền vững cho tất cả mọi người. 

Có thể bạn quan tâm:

► Cần 2.000 tỉ USD để đạt mục tiêu toàn cầu không phát thải ròng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới