Hủy

Chủ tịch nước dự khởi công nhà máy sản xuất pin ôtô đầu tiên ở Việt Nam

Chủ Nhật | 12/12/2021 10:10

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chiều 12/12, tại Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES.
 

Chủ tịch nước đánh giá cao Tập đoàn Vingroup đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, chuyển từ lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao.

Chiều 12/12, tại Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Nhà máy Sản xuất Pin VinES với quy mô giai đoạn một là 8ha có tổng mức đầu tư là 4.000 tỉ đồng, sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ôtô điện và bus điện của VinFast.

Nhà máy được thiết kế xây dựng với các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn hai, nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao năng suất tới 1 triệu pack pin/năm.

Nhà máy được đầu tư công nghệ dây chuyền tự động đạt trên 80%, đây là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, được đầu tư sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu. Vingroup cũng hợp tác với các đối tác chiến lược là những nhà đầu tư tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển. Nếu thiếu quyết tâm chuẩn bị và thiếu nỗ lực sáng tạo, tìm cách nắm bắt các cơ hội để vươn lên thì nguy cơ bị bỏ xa ngày một lớn.

Chủ tịch nước đánh giá cao Tập đoàn Vingroup đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, chuyển từ lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao. Đây là bước tiến rất đáng khích lệ không chỉ đối với các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam, mà còn có ý nghĩa lớn cổ động các doanh nghiệp vừa và nhỏ mạnh dạn kết nối với những chuỗi giá trị định hình tương lai mới. Sự điều chỉnh này thể hiện sự tham gia trực tiếp, mạnh mẽ của Vingroup vào quá trình tái cơ cấu, hiện đại hoá nền kinh tế để bước vào quỹ đạo mới với năng suất, hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao hơn.

Chủ tịch nước cho rằng, chủ động nắm bắt và phát triển công nghệ sản xuất pin là một cấu phần then chốt giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế, đóng góp vào cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Theo Chủ tịch nước, dưới góc nhìn về bảo vệ môi trường: lộ trình phát triển xe điện là lộ trình các nước văn minh đã và đang đi qua, hướng tới một nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững. Dự án nhà máy sản xuất Pin Vines thành công sẽ đóng góp lớn vào xu thế xây dựng nền kinh tế hiện đại, bền vững về môi trường.

Sự thành công của Vingroup trong việc chuyển hướng dần sang tập đoàn công nghiệp, công nghệ sẽ không chỉ tạo niềm cảm hứng cho các tập đoàn kinh tế khác của Việt Nam mà còn góp vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một hệ sinh thái “Make-in-Vietnam” về sản xuất, tái chế, và tái sử dụng pin năng lượng tái tạo.

Nguồn Theo TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới